Theo như tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Viết Hải (gọi tắt là Vận tải Viết Hải) có địa chỉ tại xóm Mỹ Triều, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Tiền thân của Vận tải Viết Hải ngày nay được hình thành từ sự tiếp nối từ một xí nghiệp dịch vụ vận tải được thành lập từ năm 1993, trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, hiện nay Vận tải Viết Hải trở thành một tổ hợp kinh doanh đa ngành nghề trải rộng từ Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Trên trang Website của mình, Vận tải Viết Hải cho biết, ngoài dịch vụ vận tải, hiện nay doanh nghiệp này đang đầu tư kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác như, Kinh doanh vật liệu xây dựng; Sản xuất bê tông thương phẩm; cấu kiện bê tông đúc sẵn; gạch, ngói không nung công nghệ cao; thi công xây dựng công trình...
Bên cạnh đó Vận tải Viết Hải còn đầu tư các Dự án chợ tại các xã, huyện và giao thông, hạ tầng cơ sở theo hình thức BT tại các KĐT thành phố Hà Tĩnh; hay điển hình là Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 180 tỷ đồng.
Vận tải Viết Hải trở thành một tổ hợp kinh doanh đa ngành nghề
Tuy nhiên, trong bài viết đầu tiên này, chúng tôi chỉ đề cập đến mảng kinh doanh xi măng. Đây là sản phẩm được Vận tải Viết Hải giới thiệu là đang phân phối độc quyền tại Hà Tĩnh như Xi măng Hoàng Mai, Bỉm Sơn, Duyên Hà, Nghi Sơn… Cụ thể hơn là kết quả cung ứng xi măng đáp ứng các gói thầu mua sắm xi măng do Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.
Theo tài liệu của PV, theo định kỳ hàng năm, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ ban hành quyết định về việc thực hiện kế hoạch mua sắm xi măng thực hiện kế hoạch làm đường giao thông, rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Các gói thầu này thường được Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài chính công Hà Tĩnh hoặc Sở Tài chính tỉnh này trực tiếp tổ chức mời thầu.
Tính từ năm 2019 đến nay, mỗi khi 2 đơn vị nói trên tổ chức mời thầu thông qua hình thức đấu thầu trực tiếp hay qua mạng, với tư cách độc lập hoặc liên danh, nhà thầu tham gia dự và trúng thầu không ai khác ngoài Vận tải Viết Hải. Tổng trị giá các gói thầu mà Vận tải Viết Hải trúng lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Vận tải Viết Hải trúng nhiều gói thầu cung ứng xi măng do Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư
Đơn cử, năm 2022, thực hiện kế hoạch của tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tài chính tỉnh này tổ chức mời thầu gói thầu MS01 “cung ứng xi măng thực hiện kế hoạch làm đường giao thông, rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng năm 2022 trên địa bàn tỉnh” với giá 59.978.790.160 đồng. Vận tải Viết Hải tham dự và trúng thầu với giá 59.794.950.000 đồng.
Trước đó, năm 2021, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài chính công Hà Tĩnh tổ chức mời gói thầu “cung ứng xi măng thực hiện kế hoạch làm đường giao thông, rãnh thoát nước trên các tuyến đường, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” với giá 95.449.970.000 đồng (sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện, cấp xã). Nhà thầu tham dự và sau đó trúng thầu với giá 94.174.488.100 đồng là Vận tải Viết Hải.
Mới đây nhất, Sở Tài chính Hà Tĩnh cũng là đơn vị tổ chức mời thầu qua mạng gói thầu “mua sắm xi măng thực hiện kế hoạch làm đường giao thông, rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng năm 2023 trên địa bàn tỉnh” với giá 59.999.940.000 đồng. Theo kết quả mở thầu, Vận tải Viết Hải là nhà thầu duy nhất tham dự với giá 59.580.360.000 đồng.
Giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2020, Vận tải Viết Hải và Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cùng "bắt tay" lập liên danh (gọi tắt là liên danh Viết Hải – Hoành Sơn) tham dự và đã liên tiếp trúng 2 gói thầu cung ứng xi măng với tổng trị giá lên đến hơn 200 tỷ đồng.
Cụ thể, năm 2020, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài chính công Hà Tĩnh tổ chức mời thầu gói thầu cung ứng xi măng tương tự nêu trên thông qua hình thức đấu thầu trực tiếp với giá 80.833.500.000 đồng. Đơn vị tham dự và sau đó được công bố trúng thầu với giá 79.951.680.000 là liên danh Viết Hải - Hoành Sơn.
Thông qua đấu thầu trực tiếp, Vận tải Viết Hải trúng gói thầu cung ứng xi măng trị giá hơn 94 tỷ đồng do Sở Tài chính Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.
Một năm trước đó, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài chính công Hà Tĩnh tổ chức mời thầu “mua sắm xi măng thực hiện kế hoạch làm đường giao thông, rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng năm 2019 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” với giá 123.472.800.000 đồng (gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác).
Đáng chú ý, ở gói thầu này, liên danh Viết Hải – Hoành Sơn đã “đánh bại” đối thủ cạnh tranh là Công ty Cổ phần Xi măng Sông Gianh và trúng thầu với giá 120.105.360.000 đồng (Hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định và có thời gian thực hiện 270 ngày). Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Xi măng Sông Gianh là nhà sản xuất xi măng nhưng bị đánh trượt do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
Được biết, hệ sinh thái của Vận tải Viết Hải hiện nay có 8 đơn vị vệ tinh như, Khối sản xuất nhà máy Trần Châu; Nhà máy Tâm Viết Hải; Công ty TNHH Sản xuất cấu kiện công nghệ cao Viết Hải; Khối sản xuất nhà máy bê tông Viết Hải; HTX tiểu thủ công nghiệp 26/3 (mỏ đá); 3 tổng kho (8 chi nhánh).
Khi mới thành lập vào năm 2008, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Viết Hải (MST 3000541847) có vốn điều lệ theo đăng ký là 10 tỷ đồng; Ngành nghề chính theo đăng ký kinh doanh là Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng. Ông Trần Văn Viết (SN 1967) là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Theo thông tin tra cứu vào thời điểm tháng 4/2022, tại giấy chứng nhận kinh doanh đăng ký thay đổi lần thứ 11 – ngày 14/1/2021, Vận tải Viết Hải có vốn điều lệ 350 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Văn Viết - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty góp 285 tỷ đồng (nắm giữ 81,429% CP) và vợ ông là bà Đặng Thị Hải góp 65 tỷ đồng (nắm giữ 18,571% CP còn lại).
Phương Nam
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy