Công ty TNHH thương mại ACS: Cung ứng dịch vụ 'mờ ám'
17/12/2014 15:29:47
ANTT.VN – Mập mờ trong phương thức cấp tín dụng cũng như cách tính lãi suất, “treo biển” trả góp nhưng lại hợp đồng kí kết lại là trả chậm. Khách hàng bị quay cuồng trong “ma trận” thông tin mà công ty TNHH thương mại ACS đưa ra.
Như đã đưa tin về hoạt động cho vay trả góp “mờ ám” của một số công ty tài chính với lãi suất “cắt cổ”, phóng viên ANTT.VN đã có cuộc điều tra, làm rõ hoạt động của một số công ty tài chính cho vay tiêu dùng hiện nay, trong đó có Công ty TNHH thương mại ACS Việt Nam.

Quầy cung cấp dịch vụ của công ty TNHH thương mại ACS Việt Nam

Công ty TNHH thương mại ACS Việt Nam là công ty thương mại trực thuộc tập đoàn AEON Nhật Bản được thành lập ở Việt Nam. Đây là một trong những tập đoàn thương mại lớn ở Nhật Bản. Công ty này được thành lập từ năm 2008 theo giấy chứng nhận số 411022000242 do UBND thành phố HCM cấp ngày 26/5/2008 và giấy chứng nhận số 411023000375 cấp ngày 3/9/2014 (sửa đổi bổ sung lần 6).

Theo phản ánh của một số khách hàng sử dụng dịch vụ cho vay trả góp của ACS, thì họ phải chịu một mức lãi suất khá cao. Anh Nhật Đăng 26 tuổi (Đống Đa – Hà Nội)  phản ánh về việc mua một chiếc laptop hiệu HP ở công ty thế giới di động và được nhân viên của công ty TNHH thương mại ACS Việt Nam tư vấn về gói cho vay trả góp với mức trả trước là 30% giá trị món hàng cùng với lãi suất cho trả góp là 2.45%/tháng. Tuy nhiên theo tính toán, thì lãi suất thực tế mà khách hàng phải trả là xấp xỉ 4.5%/tháng tương đương khoảng 70%/năm.

Trả lời phóng viên báo ANTT.VN, theo Công văn số 06/2014/CV-ACS ngày 16/12, đại diện công ty TNHH thương mại ACS cho biết:  Để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu sử dụng một số mặt hàng nhưng không muốn thanh toán một lần, Công ty ACS đã ký hợp đồng mua các sản phẩm tại hệ thống các cửa hàng và bán lại sản phẩm đó cho khách hàng có nhu cầu mua với mức “phí trả chậm” trên tinh thần thoả thuận của 2 bên.

Qua câu trả lời của ACS, có thể hiểu rằng dịch vụ thực chất mà công ty này đang cung cấp là cho khách hàng trả chậm khi thanh toán. Một hình thức “lách luật” hết sức tinh vi trong hoạt động cấp tín dụng của ACS.

Rất nhiều người thắc mắc tại sao một công ty không được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đồng thời cho vay với một mức lãi suất “cắt cổ” như thế vẫn ngang nhiên hoạt động mà không bị cơ quan chức năng “sờ gáy”?

Luật sư Cao Thị Hoà trả lời phỏng vấn báo ANTT.VN

Trả lời phỏng vấn báo ANTT.VN, luật sư Cao Thị Hoà – Công ty luật TNHH Vietthink cho biết: Khoản 2 Điều 461 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng vật mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.” Theo quy định trên, bên mua tài sản có thể thanh toán tiền mua tài sản làm nhiều lần và không phải trả lãi trên số tiền chưa thanh toán đó.

Trong khi đó, hoạt động cấp tín dụng được hiểu theo quy định tại Khoản 14 điều 4 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010: "Cấp tín dụng là việc thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả bằng nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác".

Khoản 16 điều 4 Luật các tổ chức tín dụng 2010 quy định: "Cho vay là hình thức cấp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi”.

Như vậy hoạt động cho khách hàng trả chậm ký kết giữa bên bán hàng và bên mua hàng không được xem là hoạt động tín dụng.

Vậy có thể hiểu ACS đã "lách luật" ở chỗ biến lãi suất của khoản vay đó thành một dạng phí sử dụng dịch vụ. Phí này tuỳ thuộc vào sự thoả thuận giữa 2 bên thoả thuận và không có sự ràng buộc của pháp luật. Thay vì cho khách hàng mượn tiền để mua sản phẩm và chịu lãi suất khoản vay, thì ACS mua sẵn sản phẩm của các siêu thị sau đó bán lại cho khách hàng dưới một dạng dịch vụ gọi là "trả chậm". Khách hàng sẽ phải trả phí cho “dịch vụ” này bẳng 1 khoản tiền là 4,5%/tháng giá trị còn lại của sản phẩm. Một hình thức “lách luật” rất tinh vi của công ty TNHH thương mại ACS.

Tuy nhiên  với việc khách hàng phải trả đủ gốc và lãi thì bản chất đây vẫn là dịch vụ cho vay trả góp, cấp tín dụng cho người mua chứ không phải trả chậm như đại diện của ACS nói. Hơn nữa, với việc “treo biển” cho vay trả góp nhưng lại cung cấp dịch vụ “trả chậm” công ty TNHH thương mại ACS Việt Nam có đang lừa dối khách hàng cũng như che mắt các cơ quan chức năng về hoạt động thực sự của mình.

Với hành vi quảng cáo trả góp nhưng lại kí kết hợp đồng với khách hàng là mua trả chậm thì ACS có đang vi phạm điều 8 của luật quảng cáo số 16/2012/QH13 về các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo?

Qua đó có thể thấy công ty TNHH thương mại ACS Việt Nam đang có dấu hiệu mập mờ trong việc cung ứng dịch vụ. Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng tiến hành kiểm tra hoạt động của công ty ACS Việt Nam nhằm tránh thiệt hại về mặt tài chính cho những khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty này.

 

Theo mục 9, điều 8 luật quảng cáo số 16/2012/QH13 được quốc hội thông qua ngày 21 tháng 6 năm 2012 quy định về Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Cũng theo mục 1 điều 11 của luật quảng cáo quy định: Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến