Dòng sự kiện:
Công ty TNHH Trung Việt Hưng bị đề nghị xử phạt vì xâm phạm di tích quốc gia
27/03/2024 13:30:04
UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Trung Việt Hưng về hành vi xâm phạm di tích địa chất - lịch sử lèn Hai Vai, thuộc địa bàn xã Minh Châu.

Theo hồ sơ, ngày 28/2, Công ty TNHH Trung Việt Hưng đã tiến hành đào xúc, lấy đi 380m3 đất đá tại khu vực chân lèn Hai Vai mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này của công ty đã hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành của di tích này.

UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã đánh giá hành vi trên của Công ty TNHH Trung Việt Hưng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa. Do đó, UBND huyện này đã đề xuất UBND tỉnh xử phạt công ty này số tiền 180 triệu đồng về hai hành vi vi phạm là Luật Di sản và Luật Khoáng sản.

 

Khu vực chân di tích Lèn Hai Vai bị lấy đất đá. Ảnh: Quang Trung

Ngoài ra, công ty còn bị yêu cầu phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của khu vực di tích bị xâm phạm. Việc xử lý nghiêm minh đối với công ty trên hứa hẹn góp phần răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ di sản văn hóa trong thời gian tới.

Lèn Hai Vai là một khối núi đá vôi nổi bật, thuộc xã Minh Châu, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Lèn có hình thù đặc biệt với 2 đỉnh núi cao chắp vách nhau như hai vai người, chính vì vậy mà được gọi là lèn Hai Vai.

Năm 1994, với giá trị địa chất, lịch sử đặc biệt, lèn Hai Vai chính thức được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích quốc gia. Đây là điểm tham quan, hành hương hấp dẫn của Nghệ An và là một trong những biểu tượng về văn hoá, lịch sử gắn nhiều sự tích trong các câu chuyện dân gian xứ Nghệ.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến