Dòng sự kiện:
Công ty Việt Thanh VNC khai thác sâu ngoài mốc giới, tiềm ẩn nguy cơ cơ sạt lở đường
20/04/2021 13:23:11
Là dự án san lấp và hoàn thổ nhưng Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC ở Thanh Hóa đã khai thác sâu ngoài mốc giới, gây nguy cơ sạt lở đường và hư hỏng nhà dân.

Chính quyền địa phương có "ưu ái" doanh nghiệp?

Tại thôn Chò Tráng, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), dự án hoàn thổ sau khai thác của Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC đang ngổn ngang. Theo quan sát, một bãi đất rộng bị đào xới nham nhở tạo nên một hố sâu hoắm lên tới hàng chục mét. Mép hố bị múc sát vào hành lang đường gây nguy cơ sạt lở và mất an toàn cho người và gia súc qua lại.

Ngoài ra, thay vì lắp biển báo nguy hiểm, dựng hàng rào để bảo đảm an toàn, người ta dùng tấm bạt đen lớn để quây quanh hố.

Đây là dự án san lấp mặt bằng và vận chuyển đất đá thải do Công ty cổ phần Việt Thanh VNC thực hiện. Năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho Công ty Việt Thanh làm nơi tập kết vật liệu và tuyển rửa quặng trên diện tích hơn 17 nghìn m2. Thời hạn trong 4,5 năm tính từ 24/10/2013.

San lấp và hoàn thổ nhưng mặt đất bị đào sâu hoắm

Hết thời hạn, Công ty Việt Thanh xin được "hoàn thổ và vận chuyển đất đá thải" tại làng Chò Tráng về nhà máy tại làng Nghiện, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc. Theo quy định, thời gian hoàn thổ phải thực hiện trong 45 ngày (từ ngày 25/5/2020 - 10/7/2020). Song, không hiểu lý do gì đơn vị thi công liên tục trì hoãn việc hoàn thổ và xin gia hạn để tiếp tục thi công.

Hố sâu sát vào hành lang đường của thôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

UBND huyện Ngọc Lặc cũng hết sức chiều ý doanh nghiệp này khi đồng ý gia hạn lần 2 đến ngày 10/7/2020; lần 3 đến ngày 15/1/2021 và lần 4 là gia hạn đến ngày 10/4. Song, dù quá hạn nhiều lần, việc hoàn thổ và trả mặt bằng vẫn chưa được thực hiện xong cho đến thời điểm này.

Ngay từ tháng 10/2020, theo nội dung kiểm tra của UBND xã Cao Ngọc ghi lại, Công ty Việt Thanh thi công ra khỏi khu vực mốc giới với chiều dài 45m, chiều rộng 8m.

Ngôi nhà mới xây của một hộ dân bị nứt nhiều vị trí

"Tại khu vực phía Tây tiếp giáp với trục đường chính của làng, công ty cũng khai thác vượt mốc giới làm sạt lở đất của 2 hộ dân, nguy cơ sạt lở nhà của dân. Chiều sâu khai thác là 16m, chiều rộng tiếp giáp với trục đường chính của làng là 5m…", nội dung làm việc ghi rõ.

Dù sai phạm rõ ràng như vậy, nhưng cơ quan chức năng huyện Ngọc Lặc thì vẫn tỏ ra thờ ơ để doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm, không có động thái quyết liệt để xử lý, thay vào đó là liên tục ký giấy phép gia hạn.

San lấp và hoàn thổ nhưng lại đào sâu hơn!

Theo phản ánh của người dân, thời điểm Công ty Việt Thanh thi công, họ chứng kiến nhiều máy móc và công nhân khai thác quặng, sau đó các xe tải nối đuôi nhau vận chuyển về nhà máy.

"Bây giờ hết quặng rồi nên họ không khai thác nữa nhưng doanh nghiệp vẫn chưa hoàn trả lại môi trường cho địa phương. Mỗi khi mưa xuống, đường làng lầy lội và sợ sạt lở vì đường quá sát với hố sâu", một người dân cho biết.

Việc khai thác quá độ đã để lại hậu quả trực tiếp khi cổng chào của làng bị sập hôm 10/4, đồng thời khiến nhà dân bị nứt nẻ.

Cách hố sâu của công trường chừng chục mét, ngôi nhà mới của gia đình bà Phạm Thị Hương vừa xây xong, dù chưa kịp dọn vào ở đã xuất hiện các vét nứt kéo dài khoảng 37m từ ngoài sân vào trong bếp. Nền đất có nguy sơ sạt, trượt.

Ngôi nhà đứng trước nguy cơ sập vì nhiều vết nứt do công trình thi công

"Hôm đó trời mưa, cổng chào gần với hố khai thác bị sập, cùng với đó, nhiều vết nứt xuất hiện chằng chịt và kéo dài từ ngoài sân vào trong nhà tôi. Cả nhà không dám vào ngủ trong nhà mới nữa mà phải chui xuống nhà cũ. Chỉ sợ đang ngủ nó đổ sập thì chết cả", bà Hương lo lắng nói.

Bà cũng cho hay, đại diện đơn vị thi công đã cho người đến nói chuyện, hứa bồi thường nhưng gia đình chưa biết cụ thể phương án ra sao. Ngoài hộ bà Hương, nhà bà Lê Thị Thông cũng xuất hiện những vết nứt trên nền bê tông dài khoảng 10m.

Ông Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho hay, dự án này doanh nghiệp chỉ được phép san lấp và vận chuyển đất đá thải thừa về nhà máy. Đối với hậu quả ảnh hưởng đến nhà dân, ông nói đã yêu cầu công ty thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho họ. Đồng thời, yêu cầu công ty khắc phục tuyến đường hư hỏng trước ngày 12/4 để phục vụ việc đi lại của người dân. Song theo ghi nhận, công ty vẫn chưa chấp hành.

Khi PV đặt câu hỏi, liệu có tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc san lấp, tận thu đất đá thải để khai thác quặng chở đi hay không và vì sao việc san lấp lại múc sâu hơn vào lòng đất và mở rộng ra ngoài mốc giới gây nguy cơ sạt lở, vị Chủ tịch huyện không có câu trả lời rõ ràng, chỉ nói sẽ cho kiểm tra lại.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

 Nguyễn Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến