Dòng sự kiện:
Container rỗng thiếu trầm trọng do hàng hóa Trung Quốc tăng mạnh
11/01/2021 13:10:53
Tình trạng thiếu container rỗng thêm khó khăn khi nhu cầu hàng hóa Trung Quốc trên toàn cầu gần đây đã tăng mạnh.

Cảng nước sâu Dương Sơn, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Internet.

Việc thiếu container rỗng để đóng hàng khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu bị đình trệ; Hàng nghìn doanh nghiệp (DN) xuất, nhập khẩu Việt Nam đang đứng ngồi không yên vì hàng hóa không chỉ khó “xuất ngoại” mà còn chịu cước vận chuyển bất hợp lý, tăng từ 2-10 lần.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Triệu Thế Thuận, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ cho biết, thời điểm này hàng năm hàng xuất khẩu rất nhiều, lúc nào cũng tấp nập. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu container rỗng đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Từ đó, khiến lượng hàng xuất đi cũng chậm hơn nhiều.

Chia sẻ về nguyên nhân, vị này cho rằng việc thiếu container rỗng không phải do hãng thiếu vỏ mà do mất cân đối trong việc vận chuyển.

“Hàng đi sang Mỹ nằm lại bên đó do không có hàng vận chuyển trở lại. Hơn nữa, để vận chuyển container rỗng trở lại thì không hiệu quả kinh tế còn gây tốn kém”, vị đại diện nói.

Theo vị này, giá cước vận chuyển hàng hóa đã tăng lên khoảng 10 lần. Cụ thể, trước đây giá cước đi châu Âu khoảng 1.000 USD/container thì nay con số này lên đến hơn 10.000 USD.

Tình trạng này không chỉ xẩy ra với các chuyến dài mà những chặng ngắn hay nội địa cũng đang rất nan giải.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc trên toàn cầu gần đây tăng mạnh thì thực trạng này còn kéo dài và còn gây nhiều khó khăn cho hàng xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

“Ở cảng Đình Vũ có hiện tượng những hãng tàu nước ngoài ghé để lấy hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, do thế giới không đáp ứng được sản xuất hàng tiêu dùng nên Trung Quốc đang chiếm đa số trong cung ứng hàng hóa ra thế giới.

Từ đó, xảy ra việc container vừa về đến Việt Nam là hãng tàu lập tức yêu cầu đại lý tại Việt Nam chuyển rỗng luôn mà không cần lấy hàng từ Việt Nam đi”, vị này thông tin.

Cũng theo ông Thuận, dù hàng xuất khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh từ quý III nhưng hoạt động nhập khẩu của nước này lại không tăng với tốc độ tương đương, dẫn đến việc thiếu các container vận chuyển hàng tới Trung Quốc để được đóng hàng và xuất đi lần nữa.

Tình trạng này đang đẩy chi phí vận chuyển và tăng giá hàng hóa Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài. Và điều này có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu về hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2021.

Do vậy, cũng ảnh hưởng mạnh đến tình trạng xuất nhập khẩu chung của thị trường Châu Á ít nhất là đến khi tình hình Covid-19 có thể được kiểm soát triệt để...

Tác giả: Hồng Hạnh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến