Cột điện 500kV bị đổ: Nhà thầu liên tiếp trúng dự án lớn
27/05/2016 09:45:44
ANTT.VN – Sự cố đổ cột điện 500kV ở Bắc Giang vừa qua khiến dư luận xôn xao, mặc dù câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai vẫn còn bỏ ngỏ thì nhà thầu thi công công trình này là Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) lại liên tiếp trúng 4 gói thầu trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Tin liên quan

Cột điện 500kV bị gãy trong trận giông lốc hôm 22/4

Điều đáng nói, 3 trong 4 gói thầu mà PCC1 trúng thầu thuộc do Ban Quản lý dự án Lưới điện Hà Nội, trực thuộc Tổng công ty Điện lực Tp.Hà Nội làm bên mời thầu. Tổng trị giá 4 gói thầu này lên tới 200 tỷ đồng.

Gói thầu đầu tiên là gói thầu số 4 (EPC) - Tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công – TDT, cung cấp vật tư thiết bị và xây lắp thuộc Dự án Nâng công suất T3, T4 trạm E1.19 Sóc Sơn và cải tạo lắp bổ sung phần trung áp, gói thầu này PCC1 liên danh với Công ty CP Tư vấn điện 1 trúng thầu với giá 17,484 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 90 ngày.

Thứ 2 là Gói thầu số 8 – Xây lắp thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường dây 110kV mạch 2 Đông Anh - Vân Trì đoạn qua khu đất quy hoạch Khu du lịch sinh thái Đông Anh - Hà Nội. Do PCC1 làm nhà thầu độc lập với giá trúng thầu là 19,318 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 30 ngày.

Gói thầu thứ 3 là Gói thầu số 8 – Thiết kế, cung cấp, thi công công trình (EPC). Gói thầu này thuộc Dự án Xây dựng đường dây 110kV mạch 2 Vân Trì E1.23 – Quang Minh E1.36 và lắp bổ sung ngăn lộ 110kV tại trạm Quang Minh E1.36. Gói thầu này do liên danh PCC1 – Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 (PECC2) trúng thầu với giá 73,32 tỷ đồng, thơi gian thực hiện hợp đồng là 70 ngày.

Không những vậy PCC1 còn trúng một lô gói thầu số 4 – Xây lắp đường dây và năng lộ tại trạm biến áp 220kV Long An thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường dây 220kV Phú Lâm - Cai Lậy 2, do BQLDA các công trình điện miền Nam (trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia - EVNNPT) làm bên mời thầu với giá trúng thầu là 91,342 tỷ đồng thời gian thực hiện trong vòng 15 tháng.

Việc nhà thầu này liên tiếp trúng thầu sẽ không có gì đáng nói nếu không có một trận giông lốc kèm theo mưa lớn đã làm gục đổ 2 cột điện đường dây 500 kV Quảng Ninh - Hiệp Hòa, thuộc địa phận xã Cảnh Thụy và Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang vào cuối tháng 4 vừa qua. Trong đó, tham gia thiết kế, xây dựng công trình cột điện đường dây 500 kV này gồm: Nhà thầu tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 3; nhà thầu thi công công trình là Công ty CP Xây lắp điện 1 và Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam.

Theo báo Đấu thầu, một đại diện PCC1 cho biết: “Không nắm được công việc cụ thể của sự cố nên không thể trả lời được nguyên nhân xảy ra sự cố là do thiên tai hay do đâu”.

Tuy nhiên, một đại diện Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam cho hay, “Chúng tôi đâu biết  và cũng không liên quan với sự cố, vì chúng tôi không tham gia thi công đoạn tuyến có cột điện xảy ra sự cố đổ. Đoạn tuyến này do PCC1 thực hiện”.

Ngay sau khi sự cố đổ cột điện này xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác và xác minh của Tổng Cục Năng lượng và Cục Điều tiết Điện lực cùng một số đơn vị kiểm tra đánh giá sự cố để đề ra biện pháp xử lý; trong đó có xem xét phần trách nhiệm nếu có.

Mặc dù đến nay câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai vẫn chưa có lời giải đáp chính thức, tuy nhiên việc PCC1 liên tiếp trúng thầu dấy lên nhiều nghi ngại. Trao đổi trên báo chí, ông Đỗ Khánh – EVN Hà Nội cho biết, riêng gói thầu số 8 EPC có thời gian phát hành hồ sơ mời thầu trong vòng 1 tháng, cũng có nhiều nhà thầu mua hồ sơ mời thầu nhưng sau đó xét thấy không đủ năng lực nên không tham gia, cuối cùng chỉ còn lại 2 nhà thầu là liên danh PCC1 - PECC2 và nhà thầu liên danh Công ty Thăng Long - Công ty Thành Nam, xét về năng lực liên danh PCC1 - PECC2 tốt hơn nên chủ đầu tư quyết định chọn nhà thầu này.

Còn về việc PCC1 tham gia thi công công trình cột điện 500kV và bị đổ đổ cột trong trận mưa giông lớn mà vẫn trúng thầu, ông Đỗ Khánh cho hay có biết về sự cố này, tuy nhiên trong quá trình đấu thầu có đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, uy tín. Sự việc đổ cột điện các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình điều tra, tìm nguyên nhân và trách nhiệm của các bên và chưa có kết luận cụ thể là nhà thầu thi công có vi phạm pháp luật hay không nên không có căn cứ để loại nhà thầu…

PV (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến