Dòng sự kiện:
Covid-19: 100.000 tỷ đồng được giảm lãi suất 'đến tay' doanh nghiệp
02/04/2020 09:33:19
Thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng ngân hàng có quy mô lớn đã có khoảng 100.000 tỷ đồng được giảm lãi suất 'đến tay' các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn ngành ngân hàng cần chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: cơ cấu lại khoản nợ, hoãn, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất khoản vay cũ và cả khoản vay mới; đồng thời thực hiện giảm mạnh, giảm sâu hơn nữa đối với những đối tượng, loại hình doanh nghiệp khó khăn, cần sự chia sẻ để duy trì hoạt động sản xuất.

Thống kê chưa đầy đủ, tính riêng các ngân hàng có quy mô lớn đã có khoảng 100.000 tỷ đồng được giảm lãi suất "đến tay" các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng ngân hàng có quy mô lớn đã có khoảng 100.000 tỷ đồng được giảm lãi suất.

Theo dự báo, nền kinh tế năm nay có nhiều khó khăn và các tổ chức tín dụng cũng gặp khó khăn nên Phó Thống đốc cho rằng các ngân hàng thương mại cần thực hiện cắt giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất huy động đầu vào hợp lý, cùng đồng thuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế. Mặt khác, các ngân hàng thương mại cần xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch lợi nhuận, chính sách tiền lương, thu nhập cho phù hợp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 31/3, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng nhằm tăng cường phòng chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, yêu cầu đối với các đơn vị tại NHNN Trung ương thường xuyên nghiên cứu, dự báo, đánh giá tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế; bám sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để cập nhật, điều chỉnh các kịch bản điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng phù hợp; chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, điều tiết nghiệp vụ thị trường mở với kỳ hạn, khối lượng, lãi suất hợp lý và chuẩn bị các phương án hỗ trợ khi cần thiết để đảm bảo thanh khoản thị trường thông suốt, cung ứng vốn kịp thời, giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu.

Chỉ thị yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng, kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính phù hợp với thực tế trước khi tổ chức đại hội cổ đông, trước mắt không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.

"Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh; thường xuyên theo dõi, đánh giá diễn biến và tác động của dịch bệnh đối với khả năng tăng trưởng tín dụng toàn ngành để xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng đối với các tổ chức tín dụng nhằm đáp ứng đầy đủ kịp thời vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn tiếp tục vay mới khôi phục sản xuất; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro".

Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19

 Linh Nhi

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến