Dòng sự kiện:
Covid-19 có thể kéo hàng không Việt hụt thu 25.000 tỷ
27/02/2020 16:29:59
2020 dự kiến là năm tăng trưởng âm của toàn ngành hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cục Hàng không cũng tính toán, doanh thu các hãng hàng không trong nước năm nay ước giảm 25.000 tỷ đồng.

Tại cuộc họp phòng chống dịch sáng nay (27/2), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, Cục tính toán 2 kịch bản ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường hàng không năm 2020.

Ở kịch bản khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%). Tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2%).

Trong trường hợp xấu hơn, phải hủy toàn bộ đường bay đi/đến Hàn Quốc và đến tháng 6 mới hết dịch, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với 2019. Trong đó, lượng khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam sẽ giảm đến 41,2%.

Covid-19 có thể khiến hàng không Việt hụt thu 25.000 tỷ

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, Cục cũng tính toán, dịch bệnh Covid-19 có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam khoảng 25.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến giảm 2,5 triệu khách năm nay, doanh thu hụt 12.000 tỷ đồng, giảm lợi nhuận 5.900 tỷ đồng và lỗ 4.300 tỷ.

Hiện nay, ngoài giảm toàn bộ khách từ thị trường Trung Quốc, Vietnam Airlines còn giảm khách trên các đường bay quốc tế khác và các đường bay nội địa. Trước đây Vietnam Airlines đổi tàu bay thân hẹp lên thân rộng, song giai đoạn dịch bệnh nên quay lại vận chuyển bằng máy bay thân hẹp, bởi nhiều chuyến bay chỉ có 50-60 khách.

Vietjet Air cũng bị ảnh hưởng doanh thu tương đương Vietnam Airlines, trong đó thị trường Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng hơn Vietnam Airlines. 

Jetstar Pacific dự kiến giảm doanh thu 732 tỷ đồng. 

Khó khăn của hãng bay cũng kéo theo khó khăn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không. Tổng công ty Quản lý bay (VATM) cho biết phải đối mặt với việc các hãng chậm thanh toán chi phí điều hành bay.

Trước ảnh hưởng của dịch, Cục Hàng không kiến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giảm 50% giá cất hạ cánh, giá điều hành bay cho các chuyến bay nội địa. Đồng thời, miễn phí nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường trong 3 tháng từ tháng 3 đến hết tháng 5/2020, giúp các hãng giảm chi phí 1.900 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đồng tình với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và yêu cầu chia các nhóm giải pháp để Bộ báo cáo Chính phủ hoặc Quốc hội bởi có những giải pháp giảm giá dịch vụ hàng không sẽ ảnh hưởng thu ngân sách. 

Ông Thể cũng gợi ý các hãng mở thêm các đường bay mới như đến Ấn Độ và các đường bay nội địa.

"Trong 48 quốc gia bùng phát dịch chủ yếu là các nước đang có mùa lạnh, virus dễ phát tán. Có thể mở thêm các chuyến bay đến các nước ở vùng nóng, ví dụ như Ấn Độ. Tại sao mở đến 56 thành phố ở Trung Quốc mà không mở thêm đến các thành phố của Ấn Độ, Indonesia, châu Phi?", Bộ trưởng Thể gợi ý.

Thậm chí, để tháo gỡ khó khăn, tư lệnh ngành giao thông đề nghị các doanh nghiệp có thể cho một số cán bộ không cần thiết tạm nghỉ không lương trong thời gian này.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự kiến sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới Covid-19 gây ra sẽ khiến các hãng bay hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thiệt hại tổng cộng khoảng 27,8 tỷ USD trong năm nay.

 Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến