Dòng sự kiện:
COVID-19: Iran tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân
17/03/2020 18:00:29
Người phát ngôn Esmaili nói: "Khoảng 50% số tù nhân được thả là các tù nhân liên quan đến an ninh... Trong các trại giam, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19."

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Tehran, Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin, người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili ngày 17/3 cho biết, nước này đã tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân, trong đó có các tù nhân chính trị, nhằm đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Người phát ngôn Esmaili nói: "Khoảng 50% số tù nhân được thả là các tù nhân liên quan đến an ninh... Trong các trại giam, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19."

Hôm 10/3, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về nhân quyền tại Iran cho biết ông đã đề nghị Tehran tạm thời phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị khỏi các trại giam quá tải và đầy bệnh tật để giúp ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2.

Cùng ngày, giới chức Iran đã yêu cầu đóng cửa tất cả các đền thờ Hồi giáo dòng Shiite tại các thành phố tôn giáo Mashhad, Qom và Shahr-e-Rey trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gia tăng nhanh tại quốc gia này.

Theo đó, các đền thờ sẽ đóng cửa ít nhất là tới ngày 25/3. Mỗi năm các đền thờ Hồi giáo ở Iran thu hút hàng triệu người Hồi giáo dòng Shiite trong nước và nước ngoài tới hành lễ.

Trước khi đưa ra quyết định đóng cửa các đền thờ vốn là địa điểm rất linh thiêng với các tín đồ Hồi giáo, Chính phủ Iran đã phải tham vấn với các giáo chủ có ảnh hưởng trên cả nước và thuyết phục họ đồng thuận với quyết định này.

Iran hiện đang là quốc gia có số người nhiễm SARS-CoV-2 và số người tử vong cao thứ 3 trên thế giới.

Theo thống kê (tính đến chiều 17/3), Iran đã có 14.991 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 853 người thiệt mạng.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến