Dòng sự kiện:
CPI năm 2014 thấp nhất 13 năm qua
24/12/2014 11:49:36
ANTT.VN - Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 năm 2014 đã tiếp tục giảm 0,34% so với tháng trước và là lần thứ 3 CPI giảm trong năm, cán mốc 1,84% so với cuối năm 2013 thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu của Quốc hội đặt ra từ đầu năm và cũng là mức thấp nhất trong 13 năm qua.

Tin liên quan

 

CPI tăng thấp được các chuyên gia kinh tế đánh giá là do sức cầu yếu bởi ngân sách của người dân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong các năm trước đây khi kinh tế Việt Nam suy giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, một vài ý kiến cho rằng tổng mức bán lẻ hàng hóa vẫn tăng trong năm 2014 nhưng lại ít được nhắc đến.

Đối với đại bộ phân người dân nhất là những người làm công ăn lương, CPI tăng thấp lại là điều đáng mừng. Chi phí sinh hoạt thấp hơn khiến gánh nặng chi tiêu hàng ngày lên ngân sách hộ gia đình giảm đi đồng thời giá trị đồng tiền họ thu được từ lao động cũng như tiết kiệm có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Ngoài những nguyên nhân kinh tế còn đang được bàn luận thì không thể phủ nhận một điều rằng CPI tăng thấp cũng là do giá các mặt hàng do nhà nước quản lý ít được điều chỉnh hơn và thời điểm điều chỉnh cũng đã được cân nhắc thận trọng hơn, tránh những tháng “nhạy cảm” đối với giá như đầu năm, cuối năm hoặc đầu các kỳ học.

Trong năm qua, chỉ có 4 tỉnh điều chỉnh giá dịch vụ y tế và một số ít tỉnh điều chỉnh dịch vụ giáo dục, vốn là hai ngòi nổ tăng giá trong các năm gần đây.

Giá xăng dầu giảm là nguyên nhân làm chỉ số CPI giảm mạnh

Một nguyên nhân quan trọng khác là giá các mặt hàng nhiên liệu đã giảm mạnh trong năm. Giá dầu thô thế giới lao dốc khiến giá gas, xăng dầu trong nước liên tiếp được điều chỉnh giảm không những khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm mạnh còn góp phần làm giảm giá một số mặt hàng của các ngành sử dụng xăng dầu nhiều trong sản xuất kinh doanh như thủy sản, vận tải, thực phẩm tươi sống.

Tháng 12 này có 8/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng, nhóm giáo dục giữ nguyên so với tháng trước. Riêng 2 nhóm hàng giảm là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 1,38%) và nhóm giao thông (giảm 2,56%). 

Trong tháng, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 3,9% khiến cả năm, chỉ số giá nhóm giao thông đã giảm 5,57% so với năm trước. Đồng thời, chỉ số giá nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng giảm 0,99% so với tháng trước và giảm 1,95% so với năm trước. 

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng 2,61%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 5,08% của năm trước cũng do một phần ảnh hưởng của giá xăng dầu do chi phí đầu vào và vận chuyển giảm đi. Ngoài ra, Tết Nguyên đán năm nay đến muộn so với mọi năm, 2 tháng nữa là khoảng chênh khá lớn để nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chưa tăng cao.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi dừng ở các mức tương ứng giảm 0,05% và tăng 0,35% so với tháng trước. Kết thúc năm, vàng đã giảm 3,73% trong khi đô la Mỹ tăng nhẹ 1,03% so với cuối năm ngoái.

Các nhóm hàng còn lại khác vẫn giữ xu hướng trong cả năm khi dao động dưới 0,5% so với tháng trước.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến