Dòng sự kiện:
Croatia hạ Anh để viết lịch sử: Con tim và tinh thần thép
12/07/2018 06:13:44
Croatia đã ngược dòng ngoạn mục giành chiến thắng 2-1 trước Anh, vào chung kết World Cup 2018 và mở ra trang sử mới cho bóng đá thế giới.

Chiến tích của Croatia

Croatia đã trải qua những phút đầu trận bán kết World Cup với rất nhiều khó khăn. HLV Dalic chủ động chọn lối đá chậm, hy vọng kiểm soát bóng và hạn chế tối đa các tình huống bóng chết trước khu cấm địa thủ môn Subasic.


Khởi đầu khó khăn, nhưng Croatia vẫn duy trì được niềm tin

Không một đội tuyển nào có mặt ở Nga khai thác những tình huống bóng chết tốt hơn Anh.

Ngay ở phút thứ 5, thế trận vượt ra khỏi toan tính của Dalic và các cầu thủ Croatia, khi Anh được hưởng quả phạt trực tiếp, và Trippier đã thực hiện thành công mở tỷ số.

Kể từ 1966, giải đấu mà người Anh giành vinh quang trên sân nhà, Trippier là cầu thủ thứ hai ghi được bàn thắng từ đá phạt trực tiếp cho Tam sư, trong một trận World Cup.

Trước đó là David Beckham - ông vua đá phạt của nền bóng đá xứ sương mù.

Điều đáng nói, tình huống dẫn đến pha đá phạt thành bàn của Trippier là một sai lầm của Luka Modric - linh hồn trong lối chơi của Croatia.

Anh vượt trội về thế trận khi có bàn mở tỷ số. Trong khi đó, Modric và các đồng đội gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng. Khung thành thủ môn Pickford quá xa xăm với họ.

Croatia đã không đầu hàng. Sự khác biệt đến trong hiệp hai, với màn trình diễn xuất sắc của Ivan Perisic. Anh trực tiếp gỡ hòa, và suýt có cú đúp đều như không bị khung thành từ chối.


Mandzukic và Croatia chiến đấu bằng cả con tim

Perisic tiếp tục là nhân vật chính, khi hai đội phải bước vào hiệp phụ. Trong một nỗ lực tranh bóng, Perisic đã xuất sắc kiến tạo để Mandzukic ấn định kết quả 2-1.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Croatia vào chung kết World Cup. Đây là một trang sự mới cho giải vô địch thế giới.

Croatia trở thành quốc gia nhỏ bé nhất giành quyền đá chung kết, kể từ sau Uruguay các năm 1930 và 1950. Đất nước vùng Balkan chỉ có vỏn vẹn 4 triệu dân.

Sức mạnh con tim và tinh thần thép

Anh là đội bóng trẻ trung giàu tham vọng và có lối đá khoa học. Nhưng đội tuyển xứ sương mù, với tham vọng đưa Cúp vàng trở về quê hương bóng đá hiện đại, đã thất bại trước tinh thần Croatia.


Các cầu thủ Croatia đã vượt ngưỡng giới hạn của bản thân

Trước trận bán kết, và cả hiệp 1 trận đấu trên sân Luzhniki, Croatia bất lợi đủ đường. Họ vừa trải qua 2 trận liên tiếp bị vắt kiệt sức, với 120 phút thi đấu và phải giải quyết thắng - thua bằng loạt đá luân lưu.

Sau khi đã bị vắt kiệt thể lực, trận đấu càng kéo dài có nghĩa Croatia sẽ thêm bất lợi. Nhưng những chiến binh Balkan đã không để điểm yếu này bộc lộ. Họ thậm chí còn đá tốt hơn Anh trong hiệp phụ.

“Chúng tôi đã chiến đấu bằng tinh thần và ý chí mãnh liệt”, trung vệ Vida tuyên bố. “Chúng tôi chiến đấu với niềm tin, không gì ngăn được mình”.

Quả thực, Anh không sánh được với Croatia về sức mạnh tinh thần. Những cầu thủ của HLV Dalic đã chiến đấu để vượt qua giới hạn của bản thân.

Mandzukic từng bị đau trong trận thắng Nga, và anh tiếp tục có vấn đề về phần cơ trong trận bán kết. Nhưng cầu thủ của Juventus vẫn chiến đấu không biết mệt mỏi.


Croatia viết sử thi mới cho bóng đá thế giới

Modric chạy gần 120 phút, dù anh sắp bước sang tuổi 33. Vrsaljko đã bỏ dở trận Nga, vẫn gồng mình chiến đấu và kiến tạo cơ hội để Perisic ghi bàn gỡ hòa. Rakitic thì có trận thứ 70 từ đầu mùa giải 2017 - 2018 (với Croatia và Barca), và anh gần như không bộc lộ sự mệt mỏi…

Và, cũng cần nhắc một điều: người hùng Mandzukic từng trải qua tuổi thơ sống dưới gầm giường để tránh bom đạn, trước khi di cư sang Đức vì chiến tranh ở Balkan đầu thập niên 1990 (sau đó trở về, khi chiến tranh kết thúc).

Lịch sử đã được viết. Cho dù kết quả trận chung kết như thế nào, Croatia vẫn xứng đáng là những người hùng, vừa viết một sử thi mới cho lịch sử bóng đá thế giới.

Theo Vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến