Dòng sự kiện:
CSGT nghi nhận 'mãi lộ' sẽ bị xử lý như thế nào?
14/03/2018 16:55:45
Theo luật sư, nếu chứng minh được CSGT nhận "mãi lộ" từ người dân, mức xử lý kỷ luật nội bộ, xử lý hành chính thậm chí có thể lên đến mức hình sự, tùy trường hợp.

Công an TP Hà Nội đang làm rõ thông tin một số CSGT thuộc Phòng CSGT Hà Nội (PC67, Công an TP Hà Nội) có dấu hiệu nhận "mãi lộ" khi thực thi nhiệm vụ.

Trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong thời gian gần đây, đặc biệt với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, việc phanh phui các trường hợp CSGT nhận tiền của người vi phạm giao thông không còn hiếm thấy.

CSGT Hà Nội nhận một tờ nghi là tiền từ một người vi phạm giao thông - Ảnh cắt từ clip.

"Những hành vi trên làm xấu đi hình ảnh của lực lượng công an nhân dân. Chính vì thế việc xem xét, điều tra và xử lý nghiêm minh những hành vi trên thực sự là cần thiết để tạo niềm tin trong nhân dân" - luật sư Nam cho hay.

Tùy vào từng hành vi cụ thể và mức độ vi phạm mà người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Bên cạnh việc xử lý theo những quy định của ngành công an như: kỷ luật ngành; đình chỉ công tác có thời hạn; hoặc thậm chí sa thải.

Ngoài ra, việc xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những sự việc nghiêm trọng là rất cần thiết.

Theo luật sư Nam, nếu có đủ căn cứ để chứng minh các CSGT trong đoạn clip vừa được báo chí đăng tải có hành vi nhận tiền từ 2 triệu đồng trở lên để bỏ qua không xử lý vi phạm, những cảnh sát này đã có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ theo điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015.

“Nếu vi phạm điều luật này có thể bị xử phạt từ 2 đến 7 năm tù. Thậm chí, trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị phạt lên đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Nam nói.

Trước đó, như đã thông tin, sáng 13/3 xuất hiện clip dài hơn 7 phút nghi CSGT có hành vi mãi lộ do nhóm phóng viên một báo ghi nhận tại một số chốt kiểm tra xử lý vi phạm.

Luật sư Trần Thu Nam. (Ảnh: NVCC)

Nội dung clip ghi lại hình ảnh nhiều người vi phạm giao thông rút trong ví ra tiền hoặc cầm trên tay đưa trực tiếp và nhét vào tập hồ sơ của CSGT.

Đáng chú ý, trong đoạn clip cũng ghi lại cảnh lực lượng CSGT làm nhiệm vụ xuất hiện trong clip cũng có hành vi tiếp nhận nói trên bằng cách để yên cho người vi phạm nhét vào tập hồ sơ hoặc nhận trực tiếp bằng tay và rút các tờ này từ tập hồ sơ mang cất đi...

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT (PC67, Công an TP Hà Nội), cho biết cơ quan này đang vào cuộc xác minh, xử lý vụ việc một clip ghi lại cảnh nhiều cán bộ thuộc PC67 Hà Nội có dấu hiệu nghi vấn mãi lộ do báo chí thông tin.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, sáng 13/3, Phòng PC 67 đã thành lập một tổ công tác làm rõ những nội dung mà báo chí đã nêu,  đồng thời tạm đình chỉ các cán bộ, chiến sĩ xuất hiện trong clip.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu báo cáo, làm rõ sự việc.

Điều 354, BLHS 2015 quy định về tội nhận hối lộ như sau:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 1.000.000.000 đến dưới 3.000.000.000 đồng;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

a) Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

b) Gây thiệt hại về tài sản từ 3.000.000.000 đồng đến dưới 5.000.000.000 đồng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến