Dòng sự kiện:
Cụ bà đạp xe lên xã xin thoát nghèo nhận bằng khen vì thành tích học tập theo gương Bác
28/07/2021 14:52:45
Cụ bà Đỗ Thị Mơ, người nổi tiếng vì đạp xe lên xã xin thoát nghèo ở Thanh Hóa được nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong học tập theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sáng 28/7, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Tại hội nghị, 45 tập thể và 82 cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, có nhiều đóng góp cho cộng đồng đã được trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Toàn cảnh hội nghị

Cụ Đỗ Thị Mơ (85 tuổi), người nổi tiếng vì nhiều lần đạp xe lên xã xin thoát nghèo ở Lương Sơn, huyện Thường Xuân, là một trong số những cá nhân được vinh danh trong đợt này.

Nhà cụ cách TP Thanh Hóa chừng 60km. 1 ngày trước, cụ được chính quyền xã thuê taxi chở xuống trung tâm huyện, rồi tiếp tục được cán bộ huyện đưa đi tỉnh để dự hội nghị.

Hôm nay, cụ bà mặc chiếc áo dài nhung màu tím, vấn khăn trên đầu đến dự và nhận bằng khen do Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn trao. Đây không phải lần đầu được đi xa, năm 2020, bà cũng đã một lần được vinh danh trong phong trào Vì sự phát triển của Thanh Hóa.

Cụ bà Đỗ Thị Mơ tươi cười trong giờ giải lao ở hội nghị

Nụ cười móm mém đầy phúc hậu, bà ngân giọng đọc thơ, vui vẻ kể chuyện ở quê nhà. Năm nay, bà hay ốm vặt, không còn làm ruộng được nữa, cũng không hái rau ra chợ bán như trước. Bà nuôi gà lấy trứng, có người đến nhà mua hàng ngày. Số tiền đó có thể đủ để bà trang trải mà không cần xin con cháu.

Dù tuổi đã cao, nhưng bà cụ lúc nào cũng tràn đầy khát khao và nhiệt huyết được cống hiến. Đợt địa phương kêu gọi quyên góp ủng hộ TP Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19, bà cụ bị ốm nên không tham gia.

“Tôi ốm nằm trong nhà không nghe được tiếng loa. Mấy hôm sau biết tin, tôi mang 2 triệu đồng lên xã để mong gửi đi miền Nam thì nghe nói đã hết đợt quyên góp rồi nên đành chờ đợt sau”, cụ Mơ tiếc nói.

Bà cụ cho biết, cảm thấy vinh dự và vui mừng vì nhận được bằng khen của UBND tỉnh.

“Tôi không ngờ việc làm nhỏ của mình lại nhận được sự quan tâm lớn như vậy. Bằng khen này là sự ghi nhận, khích lệ rất lớn đối với tôi cũng như nhiều đại biểu ở đây. Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ đáng kính nhất trong lòng tôi. Tôi mong muốn tất cả mọi người dù ở độ tuổi nào, ngành nghề nào, cũng hãy noi theo đạo đức, tư tưởng của Người, để đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội, cho quê hương”, cụ tâm sự.

Nhiều năm qua, cụ Mơ sống một mình trong căn nhà cấp bốn cũ, diện tích chừng 20m2. Tuy nay đã 85 tuổi, nhưng cụ vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn. Thường ngày, cụ nuôi gà, chăm sóc vườn rau rồi hái đem ra chợ bán. Trong sinh hoạt, cụ vẫn tự chăm sóc cho bản thân chứ không cần nhờ người khác.

Chồng mất sớm, cụ Mơ một mình nuôi nấng 11 người con khôn lớn. Đến nay, các con của cụ người thì làm doanh nghiệp, người làm công chức, ai cũng có thu nhập tốt chứ không khó khăn về kinh tế. Hằng tháng, các con của cụ đều gửi tiền cho mẹ trang trải cuộc sống.

Từ năm 2018, cụ Đỗ Thị Mơ đã bắt đầu đến UBND xã xin ra khỏi hộ nghèo, nhưng do khi xét, chấm theo thang điểm nghèo đa chiều thì cụ vẫn thuộc diện hộ nghèo nên chính quyền xã không giải quyết. Mặc dù vậy, cụ Mơ vẫn thi thoảng đạp xe đến UBND xã xin thoát nghèo.

Đến cuối năm 2019, khi cụ Mơ vẫn nhất quyết xin thoát nghèo, chính quyền các cấp đã xem xét và quyết định để cụ Mơ "thoát nghèo" theo nguyện vọng, dù nếu chiếu theo quy định trường hợp cụ Mơ chưa đủ điều kiện kinh tế để thoát khỏi hộ nghèo.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến