Dòng sự kiện:
Cư dân chung cư Hancorp Plaza 'tố' hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư
14/06/2017 17:46:22
Trả phí bảo trì “nhỏ giọt”, không bàn giao công tác quản lý vận hành, cắt xén diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng… chủ đầu tư tòa nhà Hancorp Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) còn bị "tố" đã “biến” phần tầng hầm sở hữu chung thành tài sản riêng.

Ta nh Hancorp Plaza c địa chỉ tại 72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, H Nội) do Tổng Cng ty Xy dựng H Nội (thuộc Bộ Xy dựng) lm chủ đầu đầu tư. Dự n l tổ hợp đa năng gồm nh ở cho dn cư, văn phng lm việc v trung tm thương mại được đưa vo sử dụng từ năm 2014, trong đ c 259 hộ dn sinh sống, 12 sn văn phng…


Cư dn chung cư Hancorp Plaza "tố" hng loạt vi phạm của chủ đầu tư.

“H biến” tầng hầm sở hữu chung thnh ti sản ring?

Trong đơn kiến nghị gửi đến Reatimes, Ban Quản trị (BQT) hợp php ta nh Hancorp Plaza phản nh, trong qu trnh đầu tư xy dựng v vận hnh khai thc, chủ đầu tư đ lin tục vi phạm cc điều khoản của Hợp đồng mua bn, cố tnh đưa ti sản thuộc sở hữu chung thnh sở hữu ring, gy bức xc cho cư dn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trong khu vực.

Cụ thể, tại Mục 4, Khoản b, Phụ lục Hợp đồng - “Quy chế quản l v sử dụng Tổ hợp nh ở đa năng 28 tầng Lng Quốc tế Thăng Long” - phần khng tch rời của Hợp đồng mua bn căn hộ ngy 10/3/2010 k giữa chủ đầu tư v bn mua đ ghi r: “Phần sở hữu chung trong ta nh bao gồm: Khng gian v hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dng chung trong ta nh gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ta nh, tường phn chia cc căn hộ, sn, mi, sn thượng, hnh lang, cầu thang bộ, cầu thang my, đường thot hiểm, lồng xả rc, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thng tin lin lạc, pht thanh, truyền hnh, thot nước, bể phốt, thu li, cứu hỏa v cc phần khc khng thuộc sở hữu ring của căn hộ no”.

Người dn cho rằng, tầng B1, B2 tại chung cư Hancorp Plaza l diện tch chung của cư dn.

Tuy nhin, ngy 24/3/2015 chủ đầu tư ra văn bản số 294/TCT-PTDA do Ph Tổng gim đốc Tổng Cng ty Xy dựng H Nội Đo Xun Hồng k, khẳng định: “Tầng hầm B1, B2 l ti sản của chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trng giữ xe phục vụ khch hng v dn cư của ta nh”.

Hơn thế, chủ đầu tư đưa phần gi trị đầu tư của tầng hầm để xe vo xc định gi trị doanh nghiệp để cổ phần ha. Thế nhưng, chủ đầu tư lại khng đưa ra được số liệu chứng minh tầng hầm được xy dựng từ nguồn vốn của chủ đầu tư.

Trả ph bảo tr “nhỏ giọt”

Trao đổi với Reatimes, ng Nguyễn Năng Lực, Trưởng BQT ta nh Hancorp Plaza cho biết, chủ đầu tư đ "chiếm dụng" quỹ bảo tr ta nh, cố tnh khng bn giao đầy đủ v đng hạn cho BQT theo Thng tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xy dựng. Trong Hợp đồng mua bn cc căn hộ, văn phng lm việc, chủ đầu tư đ thu trước tổng số tiền khoảng 21 tỷ đồng ph bảo tr ta nh.

Ngy 7/4/2015, UBND quận Cầu Giấy đ ban hnh Quyết định số 44/QĐ-UBND về việc cng nhận quyền hợp php của BQT nh chung cư Hancorp Plaza. Theo đ, ngy 3/8/2015, BQT đ c Cng văn số 03/2015/VB-BQT về việc đề nghị chủ đầu tư cng khai v bn giao quỹ bảo tr ta nh cho BQT quản l theo đng quy định.

Những thng tin tố co vi phạm của chủ đầu tư được dn trn cc bảng tin để cư dn cng đọc.

Tuy nhin, phải đến ngy 31/12/2015, chủ đầu tư mới thực hiện chuyển số tiền 5.150.673.091 đồng (trn tổng số 21 tỷ đồng) vo ti khoản đồng sở hữu giữa BQT ta nh v Gim đốc X nghiệp dịch vụ đ thị v nh ở H Nội (gọi tắt l X nghiệp dịch vụ), đơn vị trực thuộc được chủ đầu tư chỉ định cung cấp dịch vụ quản l vận hnh trong thời gian bảo hnh.

Mới đy, ngy 13/3/2017, sau rất nhiều lần gửi văn bản yu cầu, chủ đầu tư tiếp tục chuyển thm 4.981.725.461 đồng. Thế nhưng, tới nay, chủ đầu tư vẫn khng cng khai tổng quỹ bảo tr của ta nh.

“C thể thấy r, chủ đầu tư đ cố tnh "chiếm dụng" quỹ bảo tr của ta nh tri php luật, gy kh khăn cho cng tc tổ chức bảo tr, tiềm ẩn nguy cơ gy mất an ton cho cư dn sinh sống tại ta nh”, ng Nguyễn Năng Lực bức xc.

Hng loạt cc vi phạm của chủ đầu tư chưa được giải quyết

Bn cạnh việc “chiếm dụng” diện tch tầng hầm, quỹ bảo tr, Trưởng BQT ta nh Hancorp Plaza cn chỉ ra hng loạt cc vi phạm của chủ đầu tư đang khiến cư dn bức xc như việc cố tnh khng bn giao cng tc quản l vận hnh ta nh cho BQT.

Cụ thể, trong 3 năm (từ 1/1/2014 đến 31/12/2016), việc cung cấp dịch vụ cho ta nh được chủ đầu tư chỉ định cho một đơn vị thnh vin l X nghiệp dịch vụ. Trong qu trnh vận hnh ta nh, đơn vị ny đ để ra nhiều sai st về an ninh, vệ sinh mi trường…

Với mức ph 5.500 đồng/m2/thng được cư dn nộp gộp 3 năm. Đặc biệt, trong suốt 3 năm, đơn vị ny khng k Hợp đồng cung cấp dịch vụ, khng bo co chi tiết, minh bạch cc khoản thu từ ta nh với BQT.

Sau khi hết thời hạn theo chỉ định, BQT đ c thư mời cho gi cạnh tranh nhưng đơn vị ny đ từ chối. Ngy 15/1/2017, tại Hội nghị chung cư, 100% cư dn ta nh đ nhất tr giao cho BQT lựa chọn, k Hợp đồng dịch vụ với đơn vị vận hnh mới v yu cầu X nghiệp dịch vụ cung cấp phải bn giao cng tc quản l vận hnh của ta nh cho BQT trước ngy 15/2/2017.

Tuy nhin, tới nay, chủ đầu tư v X nghiệp dịch vụ cung cấp vẫn “chy ” khng bn giao cho BQT, khiến cng tc quản l ta nh gặp nhiều kh khăn.

Bn cạnh đ, theo cư dn, chủ đầu tư phải bồi thường cho cư dn khoảng 150 tỷ đồng về việc chậm bn giao căn hộ cho khch hng. Thế nhưng, chủ đầu tư lại khng thực hiện trch nhiệm trước cc hnh vi vi phạm về Hợp đồng đ k kết.

Ngoi ra, cư dn cn tố co chủ đầu tư c hnh vi cắt xn, thay đổi vị tr phng sinh hoạt cộng đồng. Đặc biệt, 91 hộ dn tại đy chưa được chủ đầu tư cấp sổ đỏ do vướng mắc về mặt php l.

Những tồn tại, sai phạm của chủ đầu tư đ ko di trong nhiều năm qua khng được xử l đ khiến cuộc sống người dn gặp nhiều kh khăn. Trước những phản nh trn, cư dn ta nh Hancorp Plaza mong muốn cơ quan chức năng sớm vo cuộc, đảm bảo quyền lợi của cư dn.

Theo Reatimes

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến