Dòng sự kiện:
Cư dân Tân Tây Đô bức xúc vì doanh nghiệp tự ý nâng giá nước
20/10/2017 11:52:49
Hàng trăm người dân ở chung cư Tân Tây Đô đang bức xúc phản đối vì Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam tự mình áp đặt, tăng giá nước, không theo quy định của pháp luật và UBND TP Hà Nội.

Dự án khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Xây dựng và dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh làm chủ đầu tư theo quyết định số: 861/QĐ-UBND ngày 10/4/2008 và đã chuyển nhượng 1 phần diện tích: 16.072m2 cho Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm nhà đầu tư thứ cấp.

 

Từ khi đi đưa các tòa nhà CT2B, HHB đi vào sử dụng (2015) đến nay, Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã ký hợp đồng mua nước từ Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam với giá là 7.000VND/m3 để bán lại cho cư dân 2 tòa trên với giá là: 7.300VND/m3.

Trong khi cư dân vẫn đang tôn trọng, chấp hành đầy đủ giá nước đó thì không hiểu căn cứ vào đâu Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đã đơn phương ban hành văn bản số: 08-2017/CV-TNMT gửi toàn bộ cư dân CT2A, CT2B, HHB với nội dung: “Quyết định điều chỉnh giá nước tăng 7,14% (từ 7.000 lên 7.500VND/m3) chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường”.

Ngày 8/9/2017, Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã  ban hành văn bản số 437/HP-KD để áp đặt điều chỉnh đơn giá nước lên 8.050VND/m3 tính từ kỳ thu tiền nước tháng 9/2017 tại các toàn CT2A-CT2B và HHB khiến người dân nơi đây vô cùng bàng hoàng.

Anh Nguyễn Q. (chung cư HHB) chia sẻ: “Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã tự ý tăng giá nước lên mà không hề thông báo đến với người dân chúng tôi. Là người sử dụng dịch vụ ở đây thì đáng lý ra chúng tôi phải được thông qua những mức giá này”.

Chị Nguyễn Thị Th. (chung cư HHB) cho biết, đây là những mức giá không hợp lý, Chủ đầu tư và Công ty cấp nước đã đặt mức giá nước khác là: 8.625 đ/m3 (bao gồm: Phí môi trường và VAT) nhưng cần minh bạch để đối chứng với quy định pháp luật về giá nước.

Nhiều ý kiến của người dân cho rằng, cư dân phải ký hợp đồng mua nước trực tiếp với Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam, song không được tham gia thỏa thuận về giá nước, thời gian ký hợp đồng.

                                                         

Văn bản Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam tự đặt giá nước

Ngày 18/9/2017, Ban quản trị nhà chung cư HHB đã phát hành văn bản số: 04/BQT-HHB, yêu cầu Chủ đầu tư Hải Phát và Công ty cấp nước để yêu cầu tuân thủ pháp luật không được tự ý tăng giá nước. Trong văn bản cũng nêu rõ: “Đề nghị Công ty CP Đầu tư Hải Phát với trách nhiệm của Chủ đầu tư đã tiến hành đàm phán đấu nối, đầu tư hạ tầng nước sạch sau đồng hồ...và trực tiếp bán nước sạch cho cư dân chung cư HHB trong thời gian qua, trước khi tiến hành việc chuyển giao cần yêu cầu Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam tiến hành việc cung cấp cho cư dân Hợp đồng mẫu đã được đăng ký vơi Sở Công Thương để đảm bảo quyền lợi của người dân và trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước sạch.” Tuy nhiên thì cho đến nay, Ban quản trị nhà chung cư HHB vẫn không nhận được hồi âm của phía Cty Hải Phát.

 

Văn bản tăng giá nước của Công ty CP Đầu tư Hải Phát

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng ban Quản trị tòa nhà HHB cho rằng: “Không có cơ sở để xác định giá nước điều chỉnh cho cư dân theo cách tính của Chủ đầu tư là 8.050 VND/m3 từ kỳ thu tiền tháng 9/2017. Bởi, đơn cử như khảo sát tại tòa nhà HHB, nếu chia bình quân thì cư dân HHB chỉ phải trả khoảng 7.500 VND/m3 nước sạch”.

Ông Lam cũng cho biết thêm, BQT nhà chung cư HHB đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Hải Phát có lộ trình làm việc rõ với Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam thực hiện ngay việc: Cấp hợp đồng mẫu đã được Sở Công thương Hà Nội phê duyệt, áp đơn giá bán nước theo đúng quy định tại Điều 1, QĐ 38/2013/QĐ-UBND TP.Hà Nội ngày 19/9/2013.

Ngay sau khi Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu trên, cư dân Tòa nhà HHB sẵn sàng đồng tình cam kết sẽ ngay lập tức làm việc để ký hợp đồng mua bán nước trực tiếp với Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam và loại bỏ chủ thể Công ty CP Đầu tư Hải Phát ra khỏi việc đàm phán này.

Trưởng Ban Quản trị nhà chung cư HHB nhấn mạnh, Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Hải Phát phải tuân thủ luật pháp. Hành động ngưng, cắt nước nào (nếu có) ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và an toàn phòng cháy, chữa cháy sẽ được Ban quản trị nhà chung cư HHB báo cáo đầy đủ chính quyền địa phương các cấp và sẽ đề nghị Công an TP Hà Nội và Sở Phòng cháy chữa cháy Hà nội để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Phạm Ngọc Châu - Chuyên viên phòng Tài chính huyện Đan Phượng cho biết: "Chủ đầu tư và Công ty cấp nước không biết đã dựa vào đâu để đưa ra mức nước so với giá sàn theo quy định. Nếu các đơn vị khi muốn tăng giá nước phải được sự cho phép của các thẩm quyền chức năng, nếu tự ý tăng giá thì không được phép".

"Gía nước ở khu chung cư Tân Tây Đô thì Chủ đầu tư là Công ty Hải Phát phải trực tiếp căn cứ vào quyết định của TP Hà Nội để đưa ra mức giá nước cho các hộ dân cư. Chứ không được phép đưa ra mức giá nước" – ông Châu nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến