Dòng sự kiện:
Cử tri Quảng Nam đề nghị giãn nợ, xóa nợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ
21/11/2020 05:59:14
Ngày 20/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, tại xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My) và xã Phước Trà (huyện Hiệp Đức).

Nhà ở của nhiều hộ dân Quảng Nam bị ngập trong nước do mưa lũ. Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Đức Hải, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã thông báo với cử tri về các nội dung làm việc của Quốc hội cũng như các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri tại các điểm tiếp xúc đã kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam gần 20 ý kiến về nhiều vấn đề được dư luận quan tâm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Các ý kiến cử tri tập trung vào các nội dung: Đề nghị các cấp chính quyền có chính sách hỗ trợ cây, con giống để người dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định lại cuộc sống, bởi sau bão số 9, hầu hết diện tích trồng cây cao su, hoa màu của bà con gần đến thời gian khai thác đều đã bị gãy đổ, mất trắng khiến người dân không còn khả năng thu hồi vốn để trả nợ vốn cho ngân hàng.

Hiện nay, giá cao su chỉ khoảng 2.500 đồng/kg mủ tươi, cử tri đề nghị tỉnh cần có chính sách giãn nợ, xóa nợ cho các hộ dân, có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương để bà con phát triển sản xuất.

Một số cử tri cho rằng, các chính sách cho người có công còn có nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần sửa đổi, tăng nặng hình phạt đối với các tội phạm ma túy, mại dâm bởi 2 loại tội phạm này ngày càng diễn ra phức tạp, làm băng hoại đạo đức. 

Cử tri đề nghị Nhà nước cần hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân được vay vốn làm nhà ở kiên cố, mức hỗ trợ 40 triệu đồng cho các hộ gia đình có nhà ở bị sập đổ là không hợp lý. 

Nhiều cử tri bức xúc trước tình trạng con em của mình sau 4 - 5 năm học xong đại học không xin được việc làm. Tỉnh cần có chính sách giải quyết việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số... 

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, ông Phan Thái Bình, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận các ý kiến cử tri. Những kiến nghị liên quan đến địa phương, ông đề nghị lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành liên quan giải đáp rõ ràng cho cử tri. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam sẽ tập hợp, trình Quốc hội xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới.

Sẻ chia với các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn bị thiệt hại nặng trong đợt thiên tai vừa qua, nhân dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã tặng mỗi địa phương 50 triệu đồng.

Trong 2 ngày 19 - 20/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã tiếp xúc cử tri tại các huyện Cao Phong, Kim Bôi, để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri của huyện Cao Phong đã kiến nghị một số nội dung như: Xem xét hỗ trợ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp xã; có biện pháp, chế tài xử lý việc dùng súng kích điện bắt giun, gây ảnh hưởng đến đất trồng cây nông nghiệp, hủy hoại môi trường; có chính sách đối với cán bộ sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; sớm ban hành quyết định công nhận các xã vùng 135 sau sáp nhập để được hưởng chế độ theo vùng.

Cử tri cũng kiến nghị nâng cấp, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa Tỉnh lộ 444, đoạn từ Quốc lộ 6 đến xã Thạch Yên; đầu tư xây dựng hệ thống nước thải tại trị trấn Cao Phong; việc nâng cấp đường 435 ảnh hưởng đến một số hộ gia đình xung quanh, cần có giải pháp khắc phục kịp thời.

Cử tri 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã kiến nghị đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân; thu hồi các diện tích đất lâm nghiệp sử dụng không hiệu quả; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các trường học, trụ sở làm việc các UBND xã, thị trấn; chế độ chính sách cho các xã đặc thù; xã đặc biệt khó khăn, các xã sau sáp nhập…

Tại buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề mà cử tri kiến nghị. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tác giả: Trịnh Bang Nhiệm - Vũ Hà
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến