Dòng sự kiện:
Cử tri Thủ Thiêm đề nghị đưa 163ha đất tái định cư cho người dân như quy hoạch
19/06/2019 19:00:40
Cũng như nhiều buổi tiếp xúc cử tri trước, phần lớn các ý kiến của cử tri tập trung vào ranh quy hoạch, chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sáng 19/6, tổ đại biểu Quốc hội (đơn vị số 7) tiếp xúc cử tri quận 2 sau kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV. Các đại biểu tiếp xúc cử tri gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó chánh án TAND TP HCM.

Tại buổi tiếp xúc, chỉ một, hai cử tri bày tỏ bức xúc về việc tăng giá điện, tham nhũng; tất cả cử tri còn lại đều chất vấn trách nhiệm của Chính phủ, UBND thành phố và đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM về các sai phạm liên quan dự án Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo đó, cử tri Quận 2 tiếp tục phản ánh các vấn đề giải phóng mặt bằng, chính sách thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư… Liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), cử tri đề nghị đưa 163ha đất tái định cư cho người dân như quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt ban đầu cho người dân đồng thời đưa ra thời hạn giải quyết cụ thể; hỗ trợ thêm tiền vì giá đền bù giải phóng mặt bằng quá thấp. Cử tri cho rằng, nếu đã xác định 4,3ha nằm ngoài ranh thì phải để người dân quay về sinh sống.

"Chỉ cần trưng quy hoạch của Thủ tướng ra, một phút thôi, sẽ giải quyết được vấn đề của chúng tôi. Vậy tại sao 20 năm nay không giải quyết được, có thế lực nào đứng đằng sao bảo kê, bao che?", ông Nguyễn Tấn Cứu (phường Bình Khánh) giọng bức xúc, chất vấn trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm và các đại biểu quốc hội.

"Chúng tôi không thể sống mãi trong cảnh vô gia cư được. Đề nghị UBND TP HCM tuân thủ pháp luật, phải chứng minh được nhà đất chúng tôi nằm trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm, nếu không phải để chúng tôi trở về nhà", ông Nguyễn Tấn Cứu (phường Bình Khánh) bức xúc nói.

Ông Nguyễn Văn Thạch, phường Bình An nói: "Tôi đề xuất xác định 4,3ha nằm ngoài quy hoạch rồi thì phải có chính sách đàng hoàng, còn không đến bây giờ chưa nằm trong quy hoạch thì cho chúng tôi về ở chứ không kéo dài hoài. Thêm nữa, ranh giới quy hoạch bán đảo Thủ Thiêm dân nói là 5 phường 3 khu phố lận thì phải rõ ràng trước nhân dân, minh bạch chứ không úp mở được. Nói ra mà không dám minh chứng".

Cử tri Nguyễn Văn Thạch nói về các sai phạm tại dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: Hữu Khoa.

Cử tri Trần Quốc Cường, phường An Khánh cho biết thêm: "Ức lắm, 10 năm nay tự dưng có nhà ở mà đi ở trọ. Bây giờ phải trả đất cho chúng tôi, nếu không thì phải hoán đổi đất".

Theo các cử tri, việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm quá chậm, đã gần một năm từ khi Thanh tra Chính phủ có kết luận nhưng TP chưa có các giải pháp để giải quyết. Người dân cũng chất vấn vai trò của đại biểu quốc hội khi mà đã gần hết nhiệm kỳ mà “vấn đề Thủ Thiêm vẫn cứ nóng lên”.

Trong khi đó, cử tri Mai Thị Cánh (phường Thủ Thiêm, quận 2) cho rằng "đại án" Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã nóng vì những bức xúc của người dân chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều năm qua, người dân đã đi khiếu nại nhiều nơi, từ cấp quận đến thành phố và ra cả Trung ương thế nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Do vậy, bà Cánh đề nghị TP phải giải quyết sớm để những người dân như bà không phải sống trong cảnh tạm cư.

Cử tri này cho biết trước khi bị giải tỏa, gia đình bà có nhiều căn nhà trọ cho thuê và cửa hàng tạp hóa nên cuộc sống cũng tạm ổn. Thế nhưng, khi chuyển về khu tạm cư phường Bình Khánh thì mất hết kế sinh nhai. Nhà đông người, bà Cánh xin quận 2 bố trí thêm một căn tái định cư nhưng "12 lần đi lên đi xuống cùng hơn 30 cuộc điện thoại thì nhận được câu trả lời là vẫn phải chờ".

Trả lời những thắc mắc của cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết trong kì họp vừa qua, tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã có chất vấn với Tổng thanh tra Chính phủ xoay quanh nội dung bao giờ công bố kết luận thanh tra tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. "Thanh tranh Chính phủ trả lời đang hoàn thiện hồ sơ cuối cùng để trình Chính phủ xem xét và chậm nhất cuối tháng 6 sẽ công khai kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm. Vì vậy, mong bà con cử tri quận 2 yên tâm và chờ thêm, dù biết việc chờ đợi thêm đối với bà con hiện rất khó khăn", ông Như Khuê nói.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM chia sẻ thêm: "Không phải chúng tôi vô cảm, vô trách nhiệm với cử tri Thủ Thiêm. Chúng tôi không bao giờ quên những giọt nước mắt, những gương mặt mệt lả, những lời nói khan giọng của bà con. Cử tri giận hờn tổ đại biểu, chúng tôi hiểu, bởi thời gian vụ Thủ Thiêm kéo dài quá sức chịu đựng của mọi người", ông Khuê nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nói chuyện với người dân sau buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hữu Khoa.

Tiếp lời ông Khuê, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, bản thân và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố không vô cảm với người dân Thủ Thiêm. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, các thành viên của đoàn, trong đó có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân luôn "tranh thủ từng giờ giải lao để gặp các Phó thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ đốc thúc giải quyết sớm cho bà con".

Hay trong các cuộc họp tổ, vấn đề Thủ Thiêm cũng được nêu ra với các nội dung chính: làm rõ ranh giới quy hoạch, tính chính xác trong việc lập hồ sơ, xem xét giải quyết hơn 160 ha trong dự án, thành lập đoàn thanh tra liên ngành...

Cũng theo bà Tâm, đối với vấn đề khiếu nại tại khu đô thị Thủ Thiêm, từ Ban thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND TP HCM,  đến lãnh đạo quận 2 đều thống nhất quan điểm “sai ở đâu thì sửa ở đó” và sẵn sàng xin lỗi người dân khi có sai phạm trong các quyết định của mình. Đối với đại biểu Quốc hội TP Hồ Chi Minh, còn một ngày làm đại biểu là các đại biểu làm tất cả với sức lực của mình, để ý kiến của cử tri, vấn đề của Thủ Thiêm được sáng tỏ và người dân được ổn định cuộc sống sớm nhất.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến