Dòng sự kiện:
Cuba cáo buộc Mỹ gây sức ép không cho nước này dự hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ
26/04/2022 14:10:29
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ngày 25/4 đã cáo buộc Mỹ đang tìm cách ngăn cản Cuba tham gia hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua (25/4), Ngoại trưởng Cuba nhấn mạnh, phía Mỹ đang ra tăng sức ép với chính phủ các khu vực để thực hiện mục tiêu này.

Cờ Cuba và Mỹ. Ảnh: Wharton.

Ông Rodriguez nói: “Chính phủ Mỹ đã quyết định loại Cuba khỏi tham dự hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 9 dự kiến diễn ra tại Los Angeles từ ngày 8-10/6 tới. Chính phủ Mỹ đang gia tăng áp lực với nhiều chính phủ khu vực để thực hiện mục tiêu này. Tôi kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ hãy lên tiếng một cách trung thực là liệu Cuba có nên được mời tham dự hội nghị này hay không”.

Cũng liên quan đến quan hệ Mỹ - Cuba, Ngoại trưởng Cuba cho rằng hai bên đã có một số dấu hiệu tích cực sau vòng đàm phán với Mỹ về vấn đề di cư vào ngày 21/4 vừa qua tại Washington, Mỹ. Tuy nhiên, ông nói rằng, cuộc đàm phán chưa mang lại một thỏa thuận mới sau 4 năm hai bên nối lại cuộc đối thoại cấp cao nhất kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức năm 2021.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Cuba đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Cuba vẫn đối mặt với nhiều rào cản. Từ khi nhậm chức cho tới nay, Tổng thống Mỹ Biden vẫn chưa hủy bỏ các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với Cuba dưới thời ông Trump cũng như chưa có nhiều cải thiện trong chính sách quan hệ đối với Cuba. Lệnh trừng phạt của Mỹ sau 60 năm qua vẫn tồn tại và giới chức Cuba đánh giá rằng nó đã gây thiệt hại đến 150 tỷ USD cho nền kinh tế nước này.

Hiện phía Mỹ chưa có bình luận gì sau các tuyên bố trên của Cuba. Lần gần đây nhất Cuba tham gia hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ là trong các năm 2015 và 2018./.

Tác giả: Hồng Nhung

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến