Dòng sự kiện:
Cục Hàng hải VN cảnh báo tình hình cướp biển trên biển Đông
04/05/2016 11:21:01
ANTT.VN – Cục Hàng hải VN cho biết vừa nhận được báo cáo đặc biệt từ Trung tâm chia sẻ thông tin Recaap về tình hình cướp biển xảy ra với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines trong thời gian gần đây.

Tin liên quan

Trước tình hình đó, Cục Hàng hải đã gửi công văn đến các Cảng vụ Hàng hải yêu cầu khẩn trương tuyên truyền, phổ biến đến tất cả các chủ tàu về tình hình cướp biển xảy ra đối với các  tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines.

Cảnh sát biển VN diễn tập chồng cướp biển (ảnh: canhsatbien.vn)

Đồng thời, yêu cầu các chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu triển khai nghiêm túc Kế hoạch an ninh tàu biển đã được Cục Đăng kiểm VN phê duyệt, trong đó đặc biệt chú trọng đến các khuyến cáo của ReCaap được đưa ra trong báo cáo, bảo đảm không để xảy ra các sự cố an ninh đối với các tàu biển VN hoạt động trên tuyến quốc tế, nhất là với những tàu biển đi qua khu vực này.

Theo báo cáo đặc biệt về vụ bắt cóc thuyền viên của tàu lai dắt tại vùng biển Đông Sabah và Nam Philipines của ReCaap thì đã có tới 3 vụ việc xảy ra.

Cụ thể, ngày 26/3, tàu Brahma 12 treo cờ Indonesia kéo sà lan Anand 12, chở 7.000 tấn than rời cảng Kalimantan (Indonesia) đến nhà máy thủy điện Philippines đã bị 17 tên cướp trang bị súng đột nhập lên tàu từ một tàu cao tốc có 3 máy ngoài và một tàu vỏ gỗ động cơ đẩy thủy lực. Toán cướp bắt toàn bộ 10 thuyền viên người Indonesia.

Ngày 1/4, tàu Massive 6 quốc tịch Malaysia với 9 thuyền viên đang trên đường từ Manila (Philippines) đi Tawau để tiếp nhiên liệu. Tại khu vực cách Semporna, Sabah, đông Malaysia khoảng 27 hải lý, 8 tên cướp trang bị súng đã tiếp cận và lên tàu, bắt 4 thuyền viên người Malaysia lên xuồng cao tốc của chúng.

Đến ngày 15/4, tàu Henry quốc tịch Indonesia kéo theo sà lan Christi khi đang trên đường đến Cebu, Philippines đi Tarakan (Indonesia) đã bị một số tên cướp có vũ trang sử dụng xuồng cao tốc tiếp cận và lên tàu tại vị trí cách đảo Sitangkai, Tawi – tawi khoảng 25 hải lý về phía Tây Nam. Tàu bị tấn công bằng súng khiến một thuyền viên bị thương và 4 người khác bị bắt.

Qua một số vụ liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên, ReCaap khuyến nghị: Tăng cường trực ca khi tàu neo đậu; giữa chiếu sáng xung quanh tàu và bật các đèn pha cao áp; nâng cao cảnh giác, tăng cường xoay tua ca và bấm còi báo động khi phát hiện có người lạ tới gần hoặc đang ở trên tàu; duy trì các ca trực liên tục để nhận các khuyến cáo được phát hiện trên NAVTEX; báo cáo tất cả các vụ việc theo thông tri 1334 của IMO; chuyển hướng/ tránh vào khu vực này nếu có thể; duy trì thông tin liên lạc với các cơ quan/đơn vị chấp pháp tại khu vực.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến