Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100, hiện đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn (22/45 tàu bay) gây ra tình trạng thiếu tàu bay.
Tính đến tháng 5, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Trong đó, số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 tàu bay giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm 2023.
Để duy trì hoạt động khai thác, các hãng đã tăng thời gian sử dụng tàu bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển.
Do đó, để đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác, tổ chức bảo dưỡng tàu bay chủ động rà soát quy trình bảo dưỡng, tối ưu hoá kế hoạch bảo dưỡng, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo tàu bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.
Lệnh triệu hồi động cơ PW1100 đã khiến xảy ra tình trạng thiếu tàu bay A321NEO.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tổ chức triển khai và duy trì hoạt động giám sát công tác bảo dưỡng theo đúng quy trình và các quy định an toàn.
Các hãng bay cần đảm bảo thực hiện đầy đủ công tác huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, quán triệt đội ngũ người lái tàu bay tuân thủ các quy định, quy trình khai thác, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra giám sát tại sân đỗ tàu bay, đảm bảo công tác bảo dưỡng tàu bay được thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật có giấy phép, chứng chỉ phù hợp; kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trong công tác khai thác, bảo dưỡng tàu bay.
Trước đó, để tối ưu hóa khai thác tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không thay đổi giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không quốc tế rút ngắn giờ đậu tàu lại, tiếp tục tăng cường khai thác các chuyến bay sau 22h, đồng thời giảm thời gian quay đầu tàu bay.
Thực hiện chỉ đạo này, Vietnam Airlines tăng thời gian khai thác đội tàu bay từ 10 giờ/ngày lên 11 giờ/ngày và tiếp tục tăng lên 12 giờ/ngày trong giai đoạn cao điểm. Vietjet Air tăng từ 12,8 giờ/ngày lên trên 13,2 giờ/ngày, sẽ tiếp tục tăng lên 14 giờ/ngày sau khi thực hiện việc thay đổi slot tại các cảng hàng không, sân bay. Các hãng khác Bamboo Airway, Vietravel Airline cũng đã thay đổi thời gian khai thác từ 11-12/giờ/ngày lên 12,5 giờ/ngày.
Tác giả: Dương Hưng
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy