Dòng sự kiện:
Cục thuế Hà Nội xử phạt và truy thu thuế hơn 1,7 tỷ đồng với 1 doanh nghiệp
25/09/2023 09:54:12
Một Công ty Cổ phần vừa bị Cục thuế Hà Nội ra quyết định xử phạt và truy thu thuế với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty Cổ phần này sẽ phải nộp phạt số tiền 1.238.380.218 đồng. Nguyên nhân do Công ty này đã có hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này phải nộp thêm tiền chậm nộp 544.268.106 đồng để bù số tiền thuế thiếu vào Ngân sách Nhà nước. Như vậy, tổng số tiền thuế doanh nghiệp này sẽ phải nộp phạt hơn 1,7 tỷ đồng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế Tp.Hà Nội.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/9/2023. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định, Công ty CP này phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn nêu trên mà doanh nghiệp này không chấp hành quyết định xử phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Được biết, đây không phải là lần đầu Công ty này bị xử phạt vi phạm về thuế. Theo đó, năm 2018, Cục thuế Tp. Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty này do có hành vi kê khai dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp, truy thu và chậm nộp số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Theo đó, doanh nghiệp phải nộp phạt số tiền hơn 181 triệu đồng do có hành vi kê khai dẫn đến thiếu tiến thuế phải nộp. Bên cạnh đó, Công ty phải nộp số tiền bị truy thu và chậm nộp số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, do có hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền phải nộp thuế, doanh nghiệp phải chịu mức phạt 20% trên số thuế tăng thêm qua thanh tra, kiểm tra với số tiền hơn 181 triệu đồng. Trong đó, 16 triệu đồng do khai sai thuế giá trị gia tăng và hơn 165 triệu đồng do khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội cũng truy thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng qua thanh tra đối với Công ty này với số tiền gần 907 triệu đồng. Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động sản xuất kinh doanh gần 827 triệu đồng và gần 80 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng.

Cùng với đó là khoản chậm nộp thuế hơn 125 triệu đồng được tính đến hết ngày 5/6/2018. Cục Thuế Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp này tự tính và nộp số tiền chậm nộp này kể từ ngày 6/6/2018 đến ngày nộp đủ tiền thuế truy thu vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Vào cuối tháng 6/2020, cũng doanh nghiệp này tiếp tục bị xử phạt và truy thu thuế gần 1 tỷ đồng.

Theo quyết định xử phạt, Công ty đã vi phạm hai lỗi là khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hóa đơn có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh, một số hóa đơn không phục vụ sản xuất kinh doanh (lỗi về thuế giá trị gia tăng) và hạch toán vào chí phí một số hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, chưa thực hiện hoàn nhập dự phòng bảo hành hàng hóa đối với các trường hợp không phát sinh chi phí bảo hành trong thời gian dài (lỗi về thuế thu nhập doanh nghiệp).

Với các hành vi trên, doanh nghiệp phải nộp lại đủ số tiền thuế đã thiếu bao gồm 5,9 triệu đồng thuế giá trị gia tăng và 863 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, công ty còn bị xử phạt gần 114 triệu đồng tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp (tạm tính đến ngày 10/6/2020).

Như vậy, tổng số tiền thuế doanh nghiệp này bị xử phạt và truy thu đạt 983 triệu đồng, đến ngày 30/6, công ty đã thực hiện nộp đầy đủ số tiền thuế bị xử phạt và truy thu.

Tác giả: Minh Hoa

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến