Dòng sự kiện:
Cục thuế TP.HCM đề nghị Thuduc House trả lại hơn 365 tỷ đồng
12/06/2023 14:47:30
Tại tòa, đại diện Cục Thuế TP.HCM đề nghị HĐXX buộc Thuduc House trả lại số tiền hơn 365 tỷ đồng là tiền hoàn thuế bị chiếm đoạt trong vụ án.

Sáng 12/6, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử 67 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục thuế TP.HCM và các đơn vị có liên quan.

Sau khi kết thúc phần thẩm vấn các bị cáo, HĐXX và đại diện VKSND TP.HCM đã thẩm vấn bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Có mặt tại tòa, đại diện Cục Thuế TP.HCM đề nghị HĐXX buộc Thuduc House trả lại số tiền hơn 365 tỷ đồng là tiền hoàn thuế bị chiếm đoạt trong vụ án và tiền chậm nộp cho đến khi số tiền này được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Vũ Bảo Hoàng bị cảnh sát áp giải đến tòa. Ảnh: Anh Tú.

Trái lại, đại diện Thuduc House đề nghị HĐXX quyết định trách nhiệm liên đới của các bị cáo trong việc hoàn trả toàn bộ hơn 365 tỷ đồng tiền hoàn thuế bị chiếm đoạt. Đồng thời, Thuduc House đề nghị HĐXX quyết định trả lại cho Thuduc House hơn 365 tỷ đồng mà Thuduc House đã tạm nộp vào tài khoản tạm giữ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an từ ngày 1/4/2021 đến ngày 25/6/2021 để phục vụ yêu cầu điều tra.

Ngoài ra, đối với số tiền chậm nộp phát sinh từ số tiền hoàn thuế hơn 365 tỷ đồng bị chiếm đoạt mà Cục Thuế TP.HCM đang thực hiện truy thu đối với Thuduc House tạm tính khoảng 91,7 tỷ đồng, Thuduc House cũng đề nghị HĐXX quyết định các bị cáo liên đới chịu trách nhiệm.

Trong vụ án này, Cục Thuế TP.HCM được xác định là bị hại, Thuduc House được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến năm 2019, Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã) chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ, xuất nhập khẩu hàng hóa. Dũng thành lập, sử dụng 13 pháp nhân để ký các hợp đồng xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa.

Từ tháng 2/2018 đến tháng 6/2019, Dũng chỉ đạo nhân viên móc nối với các nghi phạm tại Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài để bán hàng hóa linh kiện điện tử cho các đối tác. Tổng giá trị các lô hàng xuất khẩu là hơn 158 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu bằng 0%.

Để hợp thức đầu vào, Thuduc House lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó có 10% tiền thuế giá trị gia tăng. Sau đó, công ty này lập 19 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 430 tỷ đồng. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cục thuế TP.HCM ban hành 15 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 331 tỷ đồng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Dương Trang.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến