Dòng sự kiện:
Cuộc chiến dài hơi của Fed
30/10/2022 11:10:30
Các tín hiệu cho thấy những động thái của Fed đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ. Nhưng thước đo lạm phát yêu thích của ngân hàng trung ương vẫn đang ở mức cao.

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, thước đo lạm phát yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn ở mức cao trong tháng 9. Báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế (BEA) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tăng 0,5% so với tháng 8 và 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

PCE đo lường sự thay đổi của giá cả hàng hóa và dịch vụ trong chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình, thay vì doanh nghiệp hoặc những thành phần kinh tế khác.

Fed được cho là yêu thích thước đo này hơn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Cục Thống kê Lao động Mỹ.


CPE lõi của Mỹ trong tháng 9 vẫn tăng 0,5% so với tháng 8 và 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến dài hơi

Nếu tính cả giá lương thực và năng lượng biến động, CPE tăng 0,3% so với tháng 8 và 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo được công bố trước cuộc họp chính sách quan trọng của Fed vào tuần tới.

Các thị trường đều tin rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 11. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất vào những tháng tiếp theo.

Theo định giá của thị trường, khả năng Fed tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 12 là 60%.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất điều hành tổng cộng 3 điểm phần trăm kể từ đầu năm, đưa lãi suất lên 3-3,25%, mức cao nhất trong vòng 14 năm. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7 và tháng 9, Fed đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.


Giới quan sát cho rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất kể từ cuộc họp chính sách tháng 12. Ảnh: Reuters.

Đến nay, ngay cả các quan chức Fed cũng chia rẽ về kế hoạch tăng lãi suất. Ông Patrick Harker - Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia - cho rằng cơ quan hoạch định chính sách Fed có khả năng tăng lãi suất lên trên mức 4% trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Charles Evans - Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago - cho rằng việc tăng lãi suất "có thể tốn kém". Ông thừa nhận các chính sách đến nay vẫn khá bấp bênh.

Nền kinh tế Mỹ đã phát đi tín hiệu rằng một cuộc suy thoái đang cận kề. Theo chỉ số Leading Economics Indicators (LEI) của Conference Board, các điều kiện kinh tế của Mỹ đã xấu đi trong tháng 9. Chỉ số này lao dốc 0,4% so với tháng trước và 2,8% sau nửa năm.

"Chỉ số LEI của Mỹ tiếp tục lao dốc vào tháng 9. Đà giảm liên tục của chỉ số này trong những tháng qua cho thấy một cuộc suy thoái có thể xảy ra ngay trong năm nay", ông Ataman Ozyildirim - Giám đốc kinh tế cấp cao của Conference Board - bình luận.

Áp lực lạm phát vẫn lớn

Báo cáo của BEA chỉ ra thu nhập cá nhân của người Mỹ tăng 0,4% trong tháng 9, cao hơn ước tính 0,1 điểm phần trăm. Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 0,6%, cao hơn mức ước tính là 0,4%.

Nhưng sau khi điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu của người Mỹ chỉ tăng 0,3%. Nếu trừ đi thuế và các phí khác, thu nhập cá nhân khả dụng tăng 0,4% so với tháng trước và không đổi nếu điều chỉnh lạm phát.

Cơ quan hoạch định chính sách Fed có khả năng tăng lãi suất lên trên mức 4% trong năm nay

Ông Patrick Harker - Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia

Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân trên thu nhập khả dụng chỉ đạt 3,1% trong tháng 9, thấp hơn mức 3,4% của tháng 8.

Còn theo một báo cáo khác của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), chi phí nhân sự đã tăng 1,2% trong quý III, sát với ước tính của giới quan sát, và gia tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát lõi (không tính giá năng lượng và thực phẩm) cũng ghi nhận mức cao nhất 40 năm trong tháng 9.

Các quan chức Fed đang theo dõi sát sao những dữ liệu về giá cả, trong đó có chi phí nhân sự ở trong một thị trường lao động thắt chặt. Báo cáo của BLS mới đây chỉ ra mỗi người lao động Mỹ hiện có tới 1,7 cơ hội việc làm.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến