Dòng sự kiện:
Cuộc chiến giữa 'cát tặc' và người dân nuôi ngao nơi cửa biển Hải Phòng
12/10/2018 17:12:38
Liên tiếp những cuộc rượt đuổi, xung đột đổ máu xảy ra giữa những người nuôi ngao và các tàu hút cát trái phép nơi cửa biển Hải Phòng cho thấy, cuộc chiến chống cát tặc nơi đây chưa có hồi kết.

Đã nhiều lần, những cuộc ẩu đả, đâm chém diễn ra giữa những người nuôi ngao và các tàu "cát tặc"
nơi cửa biển.

Sáng 8/10, phát hiện nhiều tàu hút cát xông vào bãi nuôi ngao của người dân ở khu vực Gồ Đông, cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) thò "vòi rồng" xuống hút cát, người dân nuôi ngao cùng hô hoán nhau truy đuổi.

Lúc này, người dân dùng chai lọ ném đuổi tàu cát  để bảo vệ các vựa ngao, còn các đối tượng trên tàu cát huy động người ra boong tàu ném trả bằng gạch đá, dùng dao, tuýp sắt lao vào đâm chém.

3 tàu khai thác cát được người nuôi ngao "áp tải" về bãi sông trước cửa Trạm biên phòng Đoàn Xá để bàn giao cho lực lượng chức năng.

Sau cuộc rượt bắt, hỗn chiến, chị Nguyễn Thị Luyến và Nguyễn Thị Tuyết, trú xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy với các vết chấn thương ở cổ, vai và tay đã phải vào điều trị tại Viện Y học Hải Quân điều trị, sau đó chuyển tiếp lên Trung tâm y tế huyện Kiến Thụy. 3 tàu khai thác cát được người nuôi ngao "áp tải" về bãi sông trước cửa Trạm biên phòng Đoàn Xá để bàn giao cho lực lượng chức năng gồm tàu ND – 2887; HD – 1364 và 1 tàu không có biển số.

Thế nhưng chưa dừng lại ở đó, vừa về tới đất liền, một "cuộc chiến" khác tiếp tục diễn ra khi những người trên tàu tặc kiên quyết không rời khỏi boong, nhất quyết không hợp tác với người dân. Ngay sau đó, lực lượng biên phòng đã có mặt tại hiện trường ghi nhận vụ việc.

Sự việc kéo dài đến tận ngày 10/10. Cuối cùng, đại diện các hộ dân nuôi ngao đồng ý ký vào biên bản sự việc đồng thời bàn giao một số tang vật là dao, tuýp sắt thu giữ được từ nhóm người trên các tàu cát dùng để đánh người dân nuôi ngao.

Tuy nhiên, không đồng tính với cách giải quyết của Đồn biên phòng Đoàn Xá, người dân nơi đây đã gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng khác như UBND huyện, Công an, VKSND huyện.

Người nuôi ngao phải vào điều trị tại Trung tâm y tế huyện Kiến Thụy với các vết chấn thương ở cổ, vai và tay.

Trao đổi với ANTT, ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết: "Việc tranh chấp giữa các hộ nuôi ngao và tàu khai thác cát diễn ra từ lâu, UBND huyện Kiến Thụy đã cử lực lượng công an phối hợp với đồn Biên phòng để đảm bảo ANTT khu vực. 

TP Hải Phòng đã cho quy hoạch nuôi ngao, tới đây sở TN&MT hướng dẫn về bàn giao mặt đất, mặt nước. Trên cơ sở đó huyện sẽ hướng dẫn cho các hộ có nhu cầu nuôi ngao đăng ký, vào khu vực quy hoạch. Còncó 4 doanh nghiệp hiện đã được cấp phép khai thác khoáng sản trong khu vực gồm Cty Hoàng Sơn, Thiên Quý, Đông Kinh, Thành Trang.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn tất các thủ tục để được khai thác. Riêng Cty Hoàng Sơn thì đủ thủ tục nhưng TP vừa có thông báo tạm dừng khai thác, vì vậy chưa có công ty nào được khai thác cát ở đây".

Đối với vụ việc đánh nhau giữa các hộ nuôi ngao và tàu cát tặc khiến một số người bị thương xảy ra ngày 8/10, ông Thảo cho biết đã nhận được báo cáo từ Đồn biên phòng 42.

"Lực lượng biên phòng khẳng định sẽ điều tra công tâm theo quy định của pháp luật. UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như Công an, Phòng TN&MT huyện, chính quyền địa phương vào cuộc bảo đảm an ninh trật tự khu vực", ông Thảo nói. 

Được biết, bãi Gồ Đông là gồ cát rộng thênh thang ngay cửa sông Văn Úc, thuộc địa bàn giáp ranh xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy; phường Bàng La, Vạn Hương, quận Đồ Sơn và xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Như đã đưa tin, người dân nuôi ngao tại đây từ năm 2005 đã góp phần thay đổi cuộc sống của họ. Việc nuôi ngao tiếp tục ổn định thì đến tháng 12/2016, bắt đầu xuất hiện những con tàu khai thác cát trái phép, ngày đêm sử dụng vòi bạch tuộc to như cây chuối trưởng thành, hút sâu vào các bãi cát khu vực người dân đang nuôi ngao, khiến hàng trăm ha diện tích nuôi ngao bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều nơi ngao chết trắng bãi.

Không thể đứng nhìn mồ hôi, nước mắt của mình bị hủy hoại, người nuôi ngao đã trình báo các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc giải quyết đối với tàu cát tặc của lực lượng biên phòng không làm người dân vừa lòng.

Vào tháng 5/2017, một số doanh nghiệp đã đưa phương tiện, tàu thuyền chở phao tiêu ra khu vực bãi ngao người dân đang nuôi trồng để cắm, nhận lãnh địa. Một số doanh nghiệp đáng chú ý được bà con ghi lại như Cty Thành Trang, Cty Đông Kinh… bất ngờ thông báo cho người nuôi ngao "đây là khu vực đã được chính quyền cấp phép khai thác khoáng sản" và yêu cầu người dân ra khỏi khu vực.

Sà Hà – Huy Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến