Dòng sự kiện:
Cuộc đua số hóa trong lĩnh vực tài chính chứng khoán
20/07/2022 12:21:48
Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong hai năm qua đã thúc đẩy các công ty chứng khoán đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo ra những ứng dụng công nghệ hiện đại để thu hút nhà đầu tư.

Năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận hơn 1,5 triệu lượt đăng ký mở mới tài khoản giao dịch của nhà đầu tư cá nhân. Qua rồi thời nhà đầu tư phải đến trụ sở giao dịch chứng khoán ký giấy tay để mở tài khoản. Ngày nay, với công nghệ định danh người dùng điện tử eKYC, nhà đầu tư dễ dàng tạo tài khoản giao dịch chứng khoán tại nhà với vài thao tác đơn giản trên smartphone trong 5 phút.

eKYC chỉ là một trong những ứng dụng của công nghệ trong hoạt động tài chính nói chung và đầu tư nói riêng. Trong bối cảnh số hóa trở thành khái niệm quen thuộc với mọi người, công nghệ đang dần hình thành và len lỏi khắp các lĩnh vực, góp phần mang lại tính minh bạch, tiện lợi, nhanh chóng và hỗ trợ xuyên suốt quá trình trải nghiệm, nghiên cứu và thực hành chứng khoán của nhà đầu tư.

Tăng tốc chuyển giao, cải tiến công nghệ

Xu hướng ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực chứng khoán đã tạo tiền đề đổi mới cho ngành tài chính theo hướng hiện đại hơn. Những thay đổi này không chỉ đến từ phía cơ quan, đơn vị quản lý mà còn xuất phát từ nhu cầu nội tại của doanh nghiệp, công ty kinh doanh dịch vụ tài chính. Các đơn vị được tạo động lực để hiện đại hóa hạ tầng giao dịch trên nền tảng có sẵn, đồng thời nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo nhiều sản phẩm và dịch vụ dựa trên nhu cầu của nhà đầu tư.


Cuộc đua số hóa có mặt ở mọi lĩnh vực, đặc biệt trong mảng tài chính - chứng khoán.

Nếu là giai đoạn đầu của thị trường chứng khoán Việt Nam những năm 2000, nhà đầu tư thường được khuyên nên tìm cho mình một người môi giới đồng hành, bởi lúc này thị trường khá sơ khai và các công cụ hỗ trợ chưa phát triển. Tuy vậy, cuộc chạy đua số hóa của các công ty dịch vụ tài chính đã mở ra hướng đi mới cho các nhà đầu tư cá nhân.

Giờ đây, nhà đầu tư có thể thoải mái tự mở tài khoản, tự giao dịch, thậm chí được tư vấn phân bổ, quản lý tài sản một cách hoàn toàn tự động nhờ công nghệ hiện đại. Công nghệ số phát triển đã giúp nhà đầu tư có khả năng tìm hiểu và thực hành giao dịch một cách chủ động, không cần phụ thuộc ai.

Theo anh Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, các công cụ hỗ trợ nhà đầu tư trên thị trường hiện được nhiều đơn vị đầu tư phát triển, số lượng cũng như loại hình đa dạng. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện chỉ đáp ứng khoảng 30-40% nhu cầu của nhà đầu tư trên thị trường. “Nhiều sản phẩm chỉ dừng lại ở việc giúp người dùng xác lập tư duy quản lý tài sản, đầu tư nhỏ lẻ chứ chưa thể hoạch định kế hoạch tài chính, phân bổ tài sản theo chiến lược như các chuyên gia tư vấn truyền thống”, chuyên gia nhận xét.

Điều này có nghĩa dư địa phát triển của những sản phẩm tài chính công nghệ còn lớn và xu hướng ứng dụng fintech đang đứng ở đầu chân sóng phát triển và sẽ có mở rộng, cải tiến trong tương lai. Các đơn vị, công ty tài chính sẽ tiếp tục nỗ lực trong cuộc đua số hóa, góp phần đơn giản hóa, hiện đại hóa khái niệm đầu tư chứng khoán đến mọi người.

Đầu tư, quản lý tài sản hiệu quả với công nghệ số

Với sự phát triển của công nghệ, nhu cầu đầu tư chủ động cũng được đáp ứng. Nổi bật trong đó là sự phát triển của nhóm công cụ Robo advisor - tức những tư vấn viên “ảo”. Công cụ dựa trên sự phân tích, tổng hợp dữ liệu từ big data và lịch sử giao dịch của thị trường để đưa ra lời khuyên tài chính cho nhà đầu tư.

Với người mới hay không chuyên, một sản phẩm Robo advisor tốt có thể đáp ứng khả năng phân tích, đưa ra khuyến nghị với mức chi phí tiết kiệm hơn so với thuê chuyên viên tài chính truyền thống.

Nhà đầu tư không cần định mức tài khoản tối thiểu quá lớn để sử dụng được Robo advisor - phù hợp với những người có số vốn vừa và nhỏ. Ngoài ra, công cụ cũng không cần nghỉ ngơi như con người và có khả năng hoạt động liên tục, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và sử dụng của nhà đầu tư bất kể thời gian.


Các công cụ góp phần hỗ trợ quá trình đầu tư chứng khoán dễ hiểu, đơn giản và hiệu quả hơn.

Dịch vụ quản lý tài sản cũng được số hóa. Không còn gói gọn dịch vụ với những nhà đầu tư lớn với số vốn hàng chục tỷ đồng, ngày nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cá nhân cũng có thể tiếp cận khái niệm quản lý tài sản và quản trị rủi ro bằng các sáng kiến ứng dụng công nghệ.

Đơn cử trên thị trường chứng khoán hiện có sản phẩm YSwealth từ Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN). Đây là một trong những công cụ hỗ trợ nhà đầu tư quản lý và phân bổ tài sản dựa vào khẩu vị rủi ro của từng cá nhân nhằm đưa ra lời khuyên danh mục đầu tư phù hợp. Ngoài ra, YSwealth sẽ khuyến nghị cho người dùng một danh mục phân bổ đầu tư trọn vẹn, không riêng lẻ từng loại cổ phiếu.

Công cụ cũng tổng hợp lịch sử giao dịch của các mã chứng khoán trên thị trường để cho nhà đầu tư khuyến nghị nên mua hay bán. Dữ liệu được cập nhật realtime - tức bám sát chuyển động của thị trường chứng khoán, giúp nhà đầu tư không để lỡ cơ hội hoặc kịp thời bảo toàn tài khoản trước những đợt biến động.

Zing News và Yuanta Việt Nam đồng hành thực hiện tuyến nội dung "Chứng khoán thời 4.0" nhằm cập nhật cho nhà đầu tư F0 về xu hướng đầu tư mới nhất, những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam ra mắt sản phẩm Công cụ quản lý tài sản YSwealth vào tháng 7/2022. YSwealth là sản phẩm mới tích hợp trong YSradar nhằm đáp ứng nhu cầu về quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, phù hợp cho tất cả các đối tượng, giúp nhà đầu lựa chọn danh mục phù hợp với khẩu vị rủi ro, qua đó tối ưu lợi nhuận và gia tăng tài sản tích lũy.

Tác giả: Giang Nghiên Dương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến