Dòng sự kiện:
Cuộc sống nơi lũ chạm nóc nhà
10/10/2020 10:05:50
Nước lũ ngập sâu hơn 4 m khiến người dân ở xã Tân Hóa (Quảng Bình) phải sống trong các nhà nổi được làm bằng thùng phuy, ván và mái tôn.

Hàng trăm ngôi nhà chìm trong nước lũ Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao đến 4 m, hơn 2.000 hộ dân ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình, bị cô lập, phải chuyển tới nhà nổi sống tạm.

Ba ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nước lũ trên nhánh sông Rào Nan đoạn qua xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình, lên nhanh làm hơn 550 nhà dân ngập sâu trong nước.

Nhà bị ngập nông nhất cũng 1 m, sâu nhất lên đến 4,5 m.

Tân Hóa có 6 thôn thì 5 thôn bị ngập nặng, trong đó thôn 3 của xã này nước đã dâng tận nóc nhà. Trong ảnh là nhà văn hóa thôn 3 đã bị nước chạm tới mái.

Dọc các tuyến đường vào trung tâm xã ngập sâu 3-4 m.

Từ khi nước bắt đầu dâng ở Tân Hóa, người dân nơi đây bắt đầu dọn lương thực thực phẩm và nước uống, đồ đạc có giá trị lên các nhà nổi để sẵn sàng sống chung với lũ.

Nhà nổi chống lũ này được người dân địa phương thiết kế sau trận lũ lịch sử 2010. Nhà gồm nhiều thùng phuy bên dưới, lát ván gỗ và lợp tôn, che kín xung quanh và có diện tích 10-20 m2. Đến nay, toàn xã Tân Hóa đã có 556 nhà nổi phục vụ người dân tránh trú khi lũ về.

Bà Trương Thị Huân (65 tuổi, thôn 3 xã Tân Hóa) cùng chồng và cháu trai 4 tuổi sống trong nhà nổi gần 3 ngày nay. "Lũ lên gia đình đã chuẩn bị nhu yếu phẩm, nước sạch đầy đủ cho sinh hoạt cả tuần. Chúng tôi sống chung với lũ quen rồi, chỉ khổ mỗi chuyện thiếu điện, lũ mà rút chậm thì sẽ khó khăn hơn", bà Huân nói.

Theo người dân, lũ năm nay thấp hơn đỉnh lũ năm 2019 hơn 1 m. Tuy nhiên, với địa hình lòng chảo, bao quanh là núi đá vôi thì việc mưa kéo dài liên tục sẽ khiến lũ ở vùng Tân Hóa rút chậm hơn.

Một cột mốc chỉ lũ lịch sử tại xã Tân Hóa đã gần ngập song theo chính quyền sở tại, cột này chỉ cao hơn 4 m, không phản ánh đúng thực tế đỉnh lũ lịch sử từng xảy ra tại địa phương.

Những đồ đạc không nhiều giá trị được người dân đưa lên các nhà nổi, phủ bạt và buộc vào các cây quanh nhà để không trôi đi.

Thuyền là phương tiện duy nhất người dân xã Tân Hóa có thể dùng đi lại trong lũ. Tại xã Tân Hóa hiện có 3 xuồng máy của bộ đội, công an thường trực hỗ trợ khi có người đau ốm cần đi bệnh viện. Ngoài ra, UBND xã Tân Hóa cũng có xuồng máy hỗ trợ người dân khi cần thiết.

Thượng tá Đào Duy Sơn, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Minh Hóa, cho biết khi lũ bắt đầu lên đơn vị đã cử cán bộ xuống kiểm tra, hỗ trợ người dân thu dọn đồ dùng lên nhà nổi hoặc đến nơi tránh trú an toàn.

"Khu vực Tân Hóa nước lũ lên nhanh, rút chậm nhưng không chảy xiết nên việc người dân tránh lũ trên nhà nổi là an toàn. Ngoài ra, địa phương này còn 2 nhà tránh lũ có thể chứa hơn 1.000 dân nếu lũ tiếp tục lên. Đơn vị cũng cử lực lượng trực tại chỗ đề phòng có người đau ốm sẽ dùng thuyền chuyên dụng đưa đến bệnh viện", thượng tá Sơn cho hay.

Mưa lũ khiến khu vực xã Tân Hóa mất điện nhiều ngày nay, người dân địa phương phải dùng đèn tích điện, ắc quy hoặc nến để thắp sáng.

“Từ chiều 9/10, lũ ở xã Tân Hóa bắt đầu rút khoảng 8 cm và sẽ rút hết trong 3-4 ngày tới. Tuy nhiên, hiện còn có áp thấp mới xuất hiện, có thể khiến lũ lên lại, chính quyền cũng khuyến cáo người dân chuẩn bị lương thực, thực phẩm đảm bảo nếu lũ tiếp tục lên”, ông Trương Thanh Duẩn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, nói.

Tác giả: Phạm Trường

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến