Cước vận tải đủng đỉnh dù giá xăng nhiều lần giảm
10/11/2014 13:58:45
ANTT.VN – Giá xăng dầu giảm liên tiếp 9 lần từ đầu tháng 8 đến nay, tuy nhiên, giá cước vận tải vẫn chưa được các doanh nghiệp điều chỉnh phù hợp với giá xăng dầu.

Tin liên quan

Cụ thể, tính đến thời điểm này giá xăng dầu đã giảm tổng cộng 4.250 đồng/lít. Theo thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ 11h ngày 7-11, giá xăng RON 92 ở vùng 1 có giá mới là 21.390 đồng/lít; xăng RON 95 là 21.990 đồng/lít; Dầu Diezel 0,05S là 19.240 đồng/lít; Dầu Diezel 0,25S là 19.190 đồng/lít… So với khi giá xăng ở mức đỉnh điểm là 25.640 đồng hồi tháng 7 vừa đây thì giá bán hiện tại đã giảm gần 16,6%.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Hãng Taxi Group là doanh nghiệp đầu tiên thông báo giảm giá cước nhưng với mức giảm khá khiêm tốn: 300 đồng/km từ lúc mở cửa đến km 30. Cước mở cửa (14 nghìn đồng/km); cước đường dài (từ km 31 trở đi) và cước đi/về sân bay Nội Bài - Hà Nội của hãng này vẫn được giữ nguyên.

Còn theo thông tin từ hãng Vinasun, giá cước hãng này vẫn duy trì từ 11.000 – 12.000 đồng (giá mở cửa tùy từng loại xe) và giá 16.500 – 18.500 đồng/km (từ km 30 trở đi).

Theo ông Hồ Chương, Phó chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc, taxi Mai Linh đã giảm giá ở một số thị trường thấp điểm như Quảng Bình giảm 2.500 – 3.000 đồng/km và giảm khoảng 1.000 đồng/km ở Thanh Hóa, Nghệ An. Ở thị trường cao điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh thì Mai Linh đang cân đối, hoàn tất thủ tục giảm giá với mức giảm dự kiến 500-600 đồng/km. Ông Chương nói: “Ở các TP lớn hạ tầng giao thông chật hẹp, hay ùn tắc, chi phí các loại đều cao hơn nên mức giảm giá không thể nhiều như các địa phương.

Ông Nguyễn Duyên Hiếu, Giám đốc Công ty Vận tải Dầu khí Cửu Long (chủ hãng taxi Dầu khí) cho biết, đơn vị đang tính toán điều chỉnh (trong đó có căn cứ bảng giá của các hãng khác). “Mức giảm cụ thể đang được cân nhắc và nếu thuận lợi thì trong hai ngày là có thể hoàn tất việc kiểm định đồng hồ cước”.

Một số doanh nghiệp cho rằng nếu trước đây có đơn vị nào tăng giá cước vận tải khi giá xăng tăng giá thì giờ nên giảm, còn doanh nghiệp nào giá xăng tăng những vẫn giữ nguyên giá cước thì không cần phải giảm. Ông Nguyễn Vỹ Đức, Giám đốc Công ty Xe khách Thái Bình cho biết: Từ năm 2011 đến nay, doanh nghiệp vận tải khách của ông vẫn giữ nguyên giá cước, bất kể xăng nhiều lần tăng - giảm, các chi phí đầu vào khác ngày càng gia tăng.  Ông Đức chia sẻ: “Tôi đang nghe ngóng xem cơ quan chức năng chỉ đạo thế nào. Tôi nghĩ, đơn vị vận tải nào đã tăng giá trước đây thì nay nên giảm giá, còn những đơn vị vận tải như chúng tôi vẫn giữ nguyên giá cước dù xăng dầu tăng giá nhiều lần thì không có cơ sở nào để yêu cầu chúng tôi giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm”.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình cho hay, một số hãng taxi khác cũng mới chỉ “đang cân đối kế hoạch giảm giá cước vận tải”, nhưng cũng có doanh nghiệp khẳng định sẽ không điều chỉnh. Theo lý giải của ông Bình, từ tháng 6/2013 - 4/2014, giá xăng tăng liên tục hàng chục lần, một số doanh nghiệp taxi như Mai Linh, Vạn Xuân, Taxi Group… có tăng giá và họ cũng đã, đang có kế hoạch giảm giá. Còn những doanh nghiệp như Thanh Nga, Ba Sao, Hoàn Kiếm… hầu như vẫn giữ nguyên mức cước 12 nghìn đồng/km tới nay, dù xăng dầu giảm giá họ cũng có quyền giữ giá “bình ổn” để xem xét thị trường.

Kiều Chinh (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến