Dòng sự kiện:
Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng xin đổi tội danh
19/05/2021 17:57:35
Cựu bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng kháng cáo đề nghị đổi tội danh và xin giảm nhẹ hình phạt 11 năm tù.

Ngày 19/5, ông Nguyễn Huy Thiệp, luật sư của ông Hoàng, cho biết cựu bộ trưởng "sốc vì bản án sơ thẩm". Ông Hoàng sức khoẻ yếu hơn, nằm viện liên tục từ sau phiên sơ thẩm.

"Ông Hoàng không đồng tình trước việc các kiểm sát viên gần như lấy nguyên cáo trạng để làm luận tội và tranh luận. Họ không cập nhật bất kỳ diễn biến phiên toà vào phần tranh luận", luật sư Thiệp nói.

Sau ba tuần tuyên án sơ thẩm, ngoài ông Hoàng, TAND Hà Nội còn nhận được đơn kháng cáo của ông Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) và hai cựu cán bộ UBND TP HCM là Lâm Nguyên Khôi (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), Lê Quang Minh (cựu trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư).

Ba bị cáo Dũng, Khôi, Minh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mong được cải tạo ngoài xã hội. Trong đơn kháng cáo, ba người nêu ra các tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, có ý thức hợp tác với cơ quan tố tụng trong việc làm rõ nội dung vụ án,.. Riêng bị cáo Khôi đang mắc bệnh hiểm nghèo nên mong được hưởng khoan hồng.

Ông Vũ Huy Hoàng tại toà sơ thẩm. Ảnh: TTXVN.

Theo bản án sơ thẩm ngày 29/4, ông Hoàng và Dũng bị tuyên phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, mức phạt lần lượt 11 và 9 năm tù, cao hơn khung hình phạt đề nghị của VKS.

Cùng về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, ông Lâm Nguyên Khôi lĩnh 4 năm 6 tháng tù, Lê Quang Minh 3 năm 6 tháng; 6 bị cáo còn lại từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm 6 tháng tù giam. Trong những ngày mở phiên toà, bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch UBND TP HCM, được xét xử vắng mặt.

Bản án xác định, từ năm 2008 đến khi nhà nước thoái vốn vào năm 2017, vốn nhà nước tại Sabeco chiếm 89,59% nên đây được coi là "doanh nghiệp nhà nước". Bộ Công Thương là đại diện chủ sở hữu nhà nước với phần vốn góp tại Sabeco.

Sabeco quản lý khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM, rộng 6.080 m2 được dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, nộp tiền thuê đất hàng năm. Sabeco sau đó liên danh thành lập công ty bất động sản Sabeco Land để thực hiện dự án song đổ vỡ vì không đủ năng lực tài chính.

Năm 2012, Chính phủ có nghị quyết yêu cầu các công ty Nhà nước phải thoái vốn đầu tư không thuộc ngành nghề kinh doanh chính. Tuy nhiên, ông Hoàng cùng hai lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo Sabeco đầu tư dự án bất động sản, không phải ngành kinh doanh chính.

9 bị cáo tại toà. Ảnh: TTXVN.
 
Nhà chức trách cho rằng dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sabeco sau đó dùng quyền sử dụng khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl; dùng pháp nhân này để thực hiện dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại.
 
Được phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín ký duyệt giá trị quyền sử dụng khu đất là hơn 997 tỷ đồng, Sabeco Pearl đứng ra nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính và xin bổ sung chức năng căn hộ ở. Giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm ban hành quyết định cho thuê là 1.000 tỷ đồng trong khi giá thị trường 3.800 tỷ đồng.

Khi nhà chức trách chưa bổ sung chức năng sử dụng đất, nhóm các nhà đầu tư của Sabeco Pearl cùng lúc kiến nghị ông Hoàng chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl và đề nghị được mua lại toàn bộ 26% phần vốn góp của Sabeco.

Ngày 29/3/2016, ông Hoàng chủ trì cuộc họp bàn về thoái vốn ở Sabeco. Sau đó được sự đồng ý của Bộ Công Thương, Sabeco bán toàn bộ cổ phần với giá 13.347 đồng một cổ phần, thu được hơn 196 tỷ đồng. Tuy nhiên giá thực tế thời đó là 31.611 đồng một cổ phần, tương đương hơn 465 tỷ đồng.

Sabeco hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080 m2 có giá trị hơn 3.800 tỷ đồng sang cho tư nhân trái pháp luật; gây thiệt hại hơn 2.700 tỷ đồng.

Toà tuyên giao thửa đất 6.080 m2 ở số 2-4-6 Hai Bà Trưng cho UBND TP HCM xử lý theo quy định pháp luật.

Tác giả: Phạm Dự

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến