Dòng sự kiện:
Cựu chủ tịch Bình Thuận: Bị cáo không có quan hệ với Tân Việt Phát
10/05/2023 17:13:57
Các bị cáo Nguyễn Ngọc Hai và Lương Văn Hải cho rằng cáo trạng của VKSND xác định vai trò của họ trong vụ Tân Việt Phát là không đúng.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai tại tòa. Ảnh: H.V.

Sáng 10/5, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Hai (sinh năm 1962, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) cùng 11 bị cáo khác liên quan những sai phạm giao trái quy định 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát. Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai và Lương Văn Hải (sinh năm 1960, cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận) bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Là người đầu tiên xuất hiện trên bục khai báo, bị cáo Hai cho rằng cáo trạng xác định tội danh không sai, nhưng ông không đồng ý là người chịu trách nhiệm với vai trò chính trong vụ án. Ông Hai khẳng định ký quyết định giao đất trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên & Môi trường và Sở Tài chính, theo tờ trình của cấp dưới và theo quy định của pháp luật.

Ông Hai nói bản thân không có quan hệ với Công ty Tân Việt Phát, mà chỉ có quan hệ hợp tác công việc.

“Ba lô đất giao cho Tân Việt Phát trước đây là bãi tha ma. UBND tỉnh đã giải phóng mặt bằng hơn 3 năm, nhưng đấu giá mấy lần không thành công. Trách nhiệm đặt lên vai chúng tôi là làm sao giải quyết sớm nên mục đích giao đất cho Tân Việt Phát là nhằm thu ngân sách, biến thành trung tâm thương mại giải quyết sinh kế cho người dân”, ông Hai trình bày.

Trả lời câu hỏi của thẩm phán, bị cáo Hai cho biết nhận thức được hành vi sai phạm, cho biết trong quá trình công tác 35 năm đã nhận nhiều bằng khen, có thành tích cao trong công tác. Quá trình điều tra, ông Hai đã nộp khắc phục 300 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai và nhiều bị cáo là cựu cán bộ tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo Lương Văn Hải cho biết nội dung cáo trạng về diễn biến quá trình giao đất là đúng, nhưng kết luận về trách nhiệm của bị cáo là không đúng.

Ông Hải trình bày không có kiến thức về lĩnh vực tài nguyên môi trường, không biết tình hình giá đất như nào, nhưng quyết định giao đất vì đấu giá 6 lần không ai tham gia.

Ông Hải cũng khẳng định không có mối quan hệ với Công ty Tân Việt Phát. Mục đích giao đất để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bị cáo không hưởng lợi gì, cho rằng bản thân không có sai phạm nên không có nghĩa vụ phải bồi thường.

Cáo trạng xác định năm 2013, Bình Thuận chủ trương bán đấu giá 3 lô đất có tổng diện tích hơn 9 ha tại TP Phan Thiết, với giá khởi điểm là hơn 111 tỷ đồng (khoảng 1,2 triệu đồng/m2) để xây dựng nhà ở thương mại. Tuy nhiên, sau 6 lần thông báo, không có tổ chức hay cá nhân nào tham gia mua đấu giá.

Đầu năm 2016, giá đất tại Bình Thuận tăng. Ngày 26/7/2016, ông Hai ký ban hành quyết định điều chỉnh giá đất của tỉnh, trong đó có khu vực 3 lô đất trên lên thành 1,6 triệu đồng/m2. Năm 2017, lô đất này được giao cho Công ty Tân Việt Phát với giá được phê duyệt từ năm 2013 là 1,1 triệu đồng/m2.

Sau khi có phản ánh của người dân về việc giao 3 lô đất giá rẻ và có sai phạm, ông Hai chỉ đạo ông Nguyễn Văn Phong (cựu giám đốc Sở Tài chính) kiểm tra lại việc giao đất không qua đấu giá. Tuy nhiên, ông Phong không chỉ đạo các bộ phận chuyên môn làm việc này, mà chỉ đạo Hồ Thị Út (cựu phó Phòng Quản lý giá và công sản) soạn công văn để ký gửi chủ tịch tỉnh, khẳng định việc giao đất cho Công ty Tân Việt Phát phù hợp với quy định.

Cơ quan công tố cho rằng sai phạm của ông Phong khiến UBND tỉnh không thu hồi kịp thời, để các sở, ngành liên quan và Công ty Tân Việt Phát thực hiện thủ tục giao, cho thuê, gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Cáo trạng kết luận ông Hai đóng vai trò chính, các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm.

Đối với ông Nguyễn Ngọc Phương (Giám đốc Công ty Tân Việt Phát) và một số cá nhân tại doanh nghiệp này, cơ quan tố tụng không có căn cứ xác định họ cấu kết, thông đồng với các bị cáo, nên không ai bị xử lý hình sự.

Tác giả: Hồng Hạnh 

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến