Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch HĐQT công ty chứng khoán bắt tay lừa đảo gần 300 tỷ
09/05/2022 19:59:59
Hôm nay (9/5), TAND TP Hà Nội đưa 10 bị cáo trong vụ án lừa đảo gần 300 tỷ đồng, liên quan đến Công ty cổ phần chứng khoán SME (SMES) và Công ty Cổ phần đầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI) ra xét xử.

Trong vụ án này, ông Phan Huy Chí (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần chứng khoán SMES), Phạm Minh Tuấn (cựu TGĐ), Nguyễn Thành Nam (cựu Giám đốc chi nhánh TP.HCM) bị đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, dàn cựu lãnh đạo PVFI gồm bị cáo Chu Xuân Lai (cựu TGĐ), Lê Xuân Tân (cựu Phó TGĐ), Vũ Xuân Công (cựu Phó Ban dịch vụ tài chính) và Vũ Thị Hồng Lan (cựu Trưởng Ban dịch vụ tài chính) bị đưa ra xét xử tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo buộc, từ tháng 4/2010- 3/2011, do cần huy động tiền để trả các khoản nợ đến hạn phải thanh toán và sử dụng cá nhân, ông Phan Huy Chí và các đồng phạm đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối như: Tạo dựng khách hàng, xác nhận, phong tỏa khống số dư chứng khoán có tính thanh khoản cao trong tài khoản giao dịch chứng khoán của các khách hàng để tạo niềm tin và chiếm đoạt của Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI), Công ty cổ phần đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI), Ngân hàng Habubank Hà Nội hơn 299 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, thông qua các hợp đồng đầu tư chứng khoán niêm yết số 15 và 16, ông Phan Huy Chí và Phạm Minh Tuấn đã chiếm đoạt của Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) hơn 107 tỷ đồng.

Trong đó, số tiền mà bị cáo Tuấn chiếm đoạt là hơn 36 tỷ đồng; Chí chiếm đoạt hơn 44 tỷ đồng.

Số tiền còn lại, ông Chí với tư cách Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ SMES bị xác định phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền sử dụng chung cho hoạt động của SMES.

Ngoài ra, thông qua 6 hợp đồng khác, ông Phan Huy Chí và Phạm Minh Tuấn cùng đồng phạm còn chiếm đoạt của Công ty cổ phần đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI) hơn 111 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, thông qua các hợp đồng ủy thác đầu tư, ông Tuấn dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của Habubank 80 tỷ đồng.

Trong đó, ông Nguyễn Thanh Nam đã giúp sức cho ông Tuấn hoàn tất quá trình chiếm đoạt số tiền của Habubank và trực tiếp chiếm đoạt 7 tỷ đồng.

Đối với bị can Nguyễn Huy Sơn, Nguyễn Phương Lan (cựu cán bộ Công ty cổ phần chứng khoán SMES) và Cao Tuấn Nghĩa (cựu Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn Anh), cáo buộc cho rằng, họ biết rõ các khách hàng không sở hữu số dư chứng khoán, nhưng vẫn ký hợp đồng, lập hồ sơ, tạo điều kiện cho ông Tuấn và ông Chí cùng Nguyễn Thanh Nam chiếm đoạt.

Đối với các bị cáo Chu Xuân Lai (nguyên TGĐ PVFI), Lê Xuân Tân (nguyên Phó TGĐ PVFI), Vũ Xuân Công (nguyên Phó Ban dịch vụ tài chính) và Vũ Thị Hồng Lan (nguyên Trưởng ban dịch vụ tài chính PVFI) là những người có chức trách, nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp nhưng đã không làm đầy đủ trách nhiệm được giao.

Những người này không làm đúng, đầy đủ quy trình hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết của PVFI và quy định tại các hợp đồng... nên để bị cáo Phan Huy Chí cùng đồng phạm lợi dụng chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho PVFI hơn 109 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 10 ngày.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến