Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco1 gây thiệt hại 239 tỷ, nhận 6 năm tù
16/06/2023 11:18:24
Tại phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty cổ phần (Cienco-1), HĐXX đã tuyên phạt cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco-1 mức án 6 năm tù.

Sáng nay (16/6), TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Tổng giám đốc Cienco-1 Cấn Hồng Lai mức án 7 năm tù vì tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty cổ phần (Cienco-1), với cùng tội danh, HĐXX cũng tuyên phạt các bị cáo:

Phạm Dũng (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco-1): 6 năm tù; Nguyễn Ngọc Tuyến (cựu kiểm toán viên Công ty kiểm toán A&C, Phó TGĐ Công ty Kiểm toán và định giá ASCO): 24 tháng tù; Lê Văn Long (cựu kế toán trưởng Cienco-1): 4 năm tù;

Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó Trưởng phòng Tài chính Kế toán Cienco 1- CTCP): 3 năm tù; Nguyễn Mạnh Tiến (cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường Cienco 1): 3 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Trưởng phòng Kiểm toán 3, thẩm định viên Công ty Kiểm toán A&C Chi nhánh Hà Nội): 30 tháng tù.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: T.N

Theo nhận định của HĐXX, việc truy tố các bị cáo là đúng pháp luật, không oan. Trong đó, bị cáo Cấn Hồng Lai là người chịu trách nhiệm xuyên suốt quá trình cổ phần hóa, việc loại bỏ các khoản nợ làm giảm thiệt hại giá trị nhà nước khi cổ phần hóa. Hành vi của bị cáo và các đồng phạm gây nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đặc biệt lớn.

Đối với bị cáo Phạm Dũng, mặc dù có quyết định nghỉ hưu khi chưa hoàn thành bàn giao từ công ty nhà nước sang công ty cổ phần, nhưng hậu quả của vụ án đến nay chưa được khắc phục nên bị cáo vẫn phải chịu hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên HĐXX cũng xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều huân chương, huy chương…

Quá trình xét xử, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Cienco 1 thống nhất về việc giao 184 tỷ đồng cho DATC. Công ty cho biết, trong số 65 tỷ đồng đã thu hồi của 6 công ty, thực chất chỉ thu được 7,8 tỷ đồng, còn lại thuộc về công ty cổ phần.

Để đảm bảo quyền lợi cho Cienco1 - CTCP và cổ đông, công ty đề nghị nộp lại 7,8 tỷ đồng cho nhà nước, đề nghị hủy bỏ việc hạn chế giao dịch đối với 4 nhà đất để công ty tiếp tục sử dụng vào hoạt động kinh doanh.

Về trách nhiệm dân sự, tòa án ghi nhận thỏa thuận, thống nhất giữa Bộ GTVT, DATC và Cienco1- CTCP tại biên bản họp ngày 30/3/2023 về việc bàn giao khoản nợ hơn 184 tỷ đồng, hoàn trả cho nhà nước.

Tòa cũng tuyên tịch thu số tiền 65 tỷ đồng là tiền Cienco1 đã thu hồi của 6 công ty. Số tiền này được trừ vào khoản 184 tỷ đồng.

Theo HĐXX, việc không tính giá trị 4 khu đất khi cổ phần hóa thuộc về trách nhiệm của công ty kiểm toán và Cienco1. Tuy nhiên, Cienco1 – CTCP đang được hưởng lợi khi sử dụng 4 lô đất trên với giá thấp từ năm 2013 đến nay. Vì vậy, tòa buộc Cienco1 phải có trách nhiệm nộp lại 54 tỷ đồng cho nhà nước.

Tòa án cũng tuyên hủy bỏ lệnh kê biên và hạn chế giao dịch đối với 4 khu đất trên sau khi công ty đã khắc phục 54 tỷ đồng. Do các bị cáo không phải bồi thường nên tòa cũng hủy bỏ lệnh kê biên tài sản của các bị cáo.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến