Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch huyện ở Thanh Hóa lĩnh án 3 năm tù
06/03/2024 12:20:56
Ông Cầm Bá Xuân, cựu Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) bị tòa tuyên án 3 năm tù giam.

Chiều 5/3, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên các mức án đối với bị cáo Cầm Bá Xuân, cựu Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân và đồng phạm. 

Tại phiên tòa, VKSND tỉnh Thanh Hóa truy tố đối với các bị cáo: Cầm Bá Xuân, Lê Văn Khánh, Vũ Ngọc Nam, Nguyễn Chí Thành về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Nguyễn Anh Linh bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Cầm Bá Xuân, Lê Văn Khánh, Vũ Ngọc Nam biết rõ xã Ngọc Phụng mới được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại xã không thuộc các trường hợp được điều chỉnh theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, nhưng vẫn thực hiện. Khi điều chỉnh quy hoạch, các bị cáo không thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định.

Sau đó, các bị cáo đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở nông thôn đối với 3.600m2 đất của anh Thiều Quang Thực và 1.400m2 đất của anh Lê Đình Bình tại xã Ngọc Phụng. Đến khi xác định mức giá đất để thu tiền sử dụng đất của anh Thực và anh Bình; Cầm Bá Xuân, Lê Văn Khánh, Vũ Ngọc Nam và Nguyễn Chí Thành đã cố ý xác định sai vị trí thửa đất để áp mức giá đất thấp hơn so với quy định của Nhà nước. Số tiền thiệt hại cho ngân sách Nhà nước do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra được giám định lại là 973,519 triệu đồng.

Trong vụ án này, Cầm Bá Xuân được xác định là người giữ vai trò chính. Bị cáo Lê Văn Khánh giữ vai trò sau bị cáo Xuân. Bị cáo Vũ Ngọc Nam và Nguyễn Chí Thành giữ vai trò đồng phạm giúp sức. Bị cáo Nguyễn Anh Linh vì thiếu trách nhiệm đã không thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục khi xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất theo quy định.

Sau quá trình nghị án, chiều 5/3, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Lê Văn Khánh, cựu Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Xuân, 30 tháng tù; Vũ Ngọc Nam, cựu Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân, lĩnh 24 tháng tù (tổng hợp án cũ thành 48 tháng tù); Nguyễn Chí Thành, cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân, lĩnh 24 tháng tù (cho hưởng án treo).

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến