Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng thừa nhận sai do năng lực hạn chế
13/12/2023 19:01:14
Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cựu Chủ tịch Khánh Hòa đổ lỗi do năng lực hạn chế, chính sách pháp luật chưa hoàn thiện dẫn đến sai sót.

Ngày 13/12, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên xét xử 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại dự án Nha Trang Golden Gate tại số 28E, đường Trần Phú, Nha Trang.

4 cựu lãnh đạo bị đưa ra xét xử gồm ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh (đều là cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), ông Đào Công Thiên (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Võ Tấn Thái (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa).

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (phải) và bị cáo Đào Công Thiên (Ảnh: Trung Thi).

Tuy nhiên, trong toàn bộ phiên xét xử, chỉ 2 bị cáo Thắng và Thiên có mặt, còn 2 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa còn lại xin xét xử vắng mặt.

Cuối phiên tòa, các bị cáo được Hội đồng xét xử (HĐXX) cho phép được nói lời sau cùng, trước khi vào phần nghị án, tuyên án.

Ông Thắng thừa nhận có sai sót

Đứng trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết đây là lần thứ 3, ông bị đưa ra xét xử trong 3 vụ án khác nhau.

Bị cáo Thắng trình bày, thời kỳ ông này giữ chức Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, nền kinh tế cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng bị suy thoái nghiêm trọng, dẫn đến khó khăn trong vấn đề thu hút đầu tư.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của các cấp, ngành, UBND tỉnh Khánh Hòa đã vượt qua nhiều thách thức, khó khăn để kiềm chế lạm phát và đẩy lùi suy thoái kinh tế.

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa thừa nhận có sai sót (Ảnh: Trung Thi).

"Chúng tôi đã tinh giản, tạo các cơ chế thông thoáng, giải quyết khó khăn, vướng mắc không cần thiết; áp dụng các cơ chế mới, các mô hình mới trong phát triển bất động sản du lịch như đất ở không hình thành đơn vị ở, nhằm thu hút nguồn tài chính trong dân và doanh nghiệp", bị cáo Thắng trình bày.

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói, vào năm 2015, tỉnh đã huy động hơn 40.000 tỷ đồng trong xã hội để đầu tư phát triển. Do quy mô đầu tư lớn, tuy nhiên năng lực hạn chế, còn chính sách pháp luật chưa hoàn thiện, đồng bộ gây khó khăn trong việc áp dụng cho người thực thi, dẫn đến các sai sót là điều khó tránh khỏi.

Ông Thắng nói bản thân đã dũng cảm vượt qua, với tinh thần dám nghĩ, dám làm để xây dựng, phát triển Khánh Hòa.

"Trong những ngày tháng ở trong trại giam, bị cáo cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản, không cảm thấy hổ thẹn đối với những gì bản thân đã làm cho nhân dân, cho tỉnh Khánh Hòa, quê hương của tôi", Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa trình bày.

Cuối cùng, ông Thắng xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Cựu Phó Chủ tịch mong sớm hòa nhập với cộng đồng

Nói lời sau cùng, bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nói nhiệm kỳ ông công tác phát triển vượt bậc, khi số tiền nộp ngân sách vượt xa hơn 23.000 tỷ đồng.

Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa thừa nhận có sai sót trong vụ án giao "đất vàng" tại số 28E đường Trần Phú, Nha Trang.

Bị cáo Đào Công Thiên mong sớm trở về hòa nhập với cộng đồng (Ảnh: Trung Thi).

Tuy nhiên, bị cáo Thiên mong HĐXX xem xét xử lý bị cáo đúng tính chất, mức độ vi phạm và chiếu cố đến tình trạng sức khỏe của bị cáo để có thể vừa chữa bệnh, vừa tập trung cải tạo, sớm được trở về hòa nhập với cộng đồng.

Theo cáo trạng, khu đất 28E Trần Phú có tổng diện tích hơn 20.000m2, bao gồm 2 thửa đất liền kề nhau, do Công ty CP Điện lực Khánh Hòa và Trung tâm Điều dưỡng thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Trung quản lý, sử dụng.

Từ 2013 đến 2016, các ông Thắng, Vinh, Thiên, Thái đã ký các văn bản giao hơn 20.000m2 đất tại số 28E đường Trần Phú cho Công ty Đỉnh Vàng xây khách sạn, căn hộ du lịch cao cấp Nha Trang Golden Gate.

Khu đất vàng 28E, đường Trần Phú, TP Nha Trang (Ảnh: Trung Thi).

Sai phạm của 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa là để cho Công ty Đỉnh Vàng được thực hiện dự án nhà ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc đấu thầu dự án, dẫn đến thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 140 tỷ đồng.

Với những sai phạm bị cáo buộc, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX TAND cùng cấp tuyên cả 4 bị cáo phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Trong đó, Viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng 5-6 năm tù; các bị cáo Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên, Võ Tấn Thái cùng mức án 3-4 năm tù.

Tác giả: Trung Thi

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến