Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà bị đề nghị mức án 15-17 năm tù
21/04/2023 06:00:21
Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị mức án 15- 17 năm đối với bị cáo Phạm Hồng Hà - cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho tội "Tham ô tài sản" và "Nhận hối lộ".

Trong ngày làm việc thứ hai tại phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà cùng 27 bị cáo trong vụ án tại Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 và và Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo.

Cụ thể, tổng mức án từ 15- 17 năm đối với bị cáo Phạm Hồng Hà cho tội "Tham ô tài sản" và "Nhận hối lộ". 

Các bị cáo tại phiên toà. (Ảnh: CTV)

Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị tổng mức án 30 năm tù cho cả 3 tội là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản" và "Đưa hối lộ" đối với bị cáo Phạm Văn Phả; 

Bị cáo Đỗ Công Hào tổng mức án 30 năm tù cho cả 3 tội là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản" và "Đưa hối lộ"; tổng mức án từ 27-30 năm với bị cáo Ngô Thị Thu Lư do phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản" và "Đưa hối lộ";

Bị cáo Phạm Văn Chinh từ 19-21 năm cho tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Tham ô tài sản"; tổng mức án từ 17-19 năm đối với bị cáo Đoàn Duy Khánh cho tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Tham ô tài sản";

Mức án 13-14 năm đối với bị cáo Bùi Sỹ Giáp cho tội "Tham ô tài sản" và "Nhận hối lộ".

Căn cứ theo quy định của pháp luật, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các mức án phù hợp với tội trạng của các bị cáo khác, trong đó mức thấp nhất là 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Viện KSND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm với xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền lợi của nhiều khách thể; làm suy yếu, mất uy tín của các cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, quản lý tài chính của nhà nước. Các bị cáo đã cấu kết hình thành lợi ích nhóm, phạm nhiều tội.

Theo cáo trạng, kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2021, Công ty Quản lý đường sông 3 đã ký kết 18 hợp đồng với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, với tổng trị giá là gần 70 tỷ đồng, gồm 6 hợp đồng về công tác quản lý, bảo trì; 8 hợp đồng về công tác đầu tư, xây lắp và 4 hợp đồng về hoạt động cung cấp, vận chuyển nước.

Cũng theo cáo trạng, từ năm 2017 đến năm 2019, tại TP Hạ Long, Phạm Văn Phả, Đỗ Công Hào, Phạm Văn Chinh, Ngô Thị Thu Lư đã cùng các bị can Phạm Hồng Hà (nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long), Bùi Sỹ Giáp và Phạm Thái Dương (Ban Quản lý vịnh Hạ Long) lập khống hồ sơ, bớt xén khối lượng công việc để tham ô số tiền hơn 4,5 tỷ đồng của Ban quản lý Vịnh Hạ Long.

Ngoài ra các bị can Phạm Văn Phả (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý đường sông số 3), Đỗ Công Hào (Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3), Ngô Thị Thu Lư (Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3) đã đưa hối lộ cho các bị can Phạm Hồng Hà, Bùi Sỹ Giáp và Phạm Thái Dương (Ban Quản lý vịnh Hạ Long) tổng số tiền là 517 triệu đồng.

Trong đó, Phạm Hồng Hà và Bùi Sỹ Giáp được nhận 430 triệu đồng (Hà được nhận 260 triệu đồng, Giáp nhận 170 triệu đồng, Hà yêu cầu Phả phải chi % cho cả Hà và Giáp), Phạm Thái Dương nhận 87 triệu đồng (do Dương chủ động thông qua Đỗ Công Hào yêu cầu phía Công ty đường sông 3 chỉ trả cho Dương).

Dự kiến ngày mai (21/4), các luật sư sẽ tiếp tục tranh luận và Viện KSND tỉnh Quảng Ninh sẽ đối đáp với các bị cáo và luật sư bào chữa. 

Tác giả: Nguyễn Huệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến