Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan nói đồng phạm khai báo gian dối
17/04/2024 20:22:08
Nguyễn Thị Loan khai nhận, bản thân không có mâu thuẫn với các bị cáo khác trong vụ án nhưng khi nghe họ khai nhận bà thấy có sự gian dối, không đúng.

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội đưa Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) và 10 bị cáo khác ra xét xử về các tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Loan kêu oan và cho rằng cáo trạng truy tố bà chưa đúng. Cựu Chủ tịch Vimedimex cho biết bản thân không có mâu thuẫn gì với các bị cáo khác trong vụ án, song khi nghe các bị cáo khai nhận bà thấy không đúng và gian dối.

“Bị cáo nói bị oan, hãy trình bày những điểm oan?", HĐXX hỏi. Bà Loan cho biết, việc đấu giá là công ty Vimedimex hợp tác để phát triển dự án, cá nhân bị cáo cũng có 20% trong các công ty này. Còn 3 Công ty cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thanh Trì và Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Mỹ Đình, không phải của bị cáo.

Các bị cáo tại toà.

Bà Loan cho rằng, có sự thông đồng nội bộ trong công ty khi bà đang bị tam giam. Cáo buộc bà chỉ đạo nộp tiền đặt cọc là không đúng sự thật. Bà Loan đã yêu cầu Hội đồng quản trị rà soát việc này, 3 tài khoản đều chuyển tiền cho UBND huyện Đông Anh (Hà Nội).

Bà Loan chỉ đồng ý chủ trương về việc nộp hồ sơ tham gia, không chỉ đạo gì 3 công ty thực hiện quá trình tham gia đấu giá.

Tại tòa, bị cáo Loan cũng khai, cáo trạng truy tố bà sử dụng 3 công ty để tham gia đấu giá là không đúng, mỗi công ty bà có 20% cổ phần. Với tư cách 20% trong Công ty cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, bị cáo có nhờ người hướng dẫn viết đơn đồng ý trả lại khu đất cho UBND huyện Đông Anh theo quyết định của UBND TP Hà Nội.

Theo cáo trạng, năm 2020, UBND huyện Đông Anh phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương.

Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh được giao tổ chức đấu giá. Lúc này, Trần Công Tuyên (khi đó là Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh) liên hệ với Công ty Công ty VVAI để thẩm định giá khu đất. Công ty VVAI khảo sát thực địa, tiếp cận hồ sơ và xác định giá trị khu đất khoảng 504 tỷ đồng (tương đương 30 - 31 triệu/m2).

Tuy nhiên, Tuyên yêu cầu doanh nghiệp này làm lại theo hướng hạ giá trị khu đất xuống còn khoảng 300 tỷ. Nhân viên của VVAI do vậy đã chỉnh sửa, định giá khu đất còn khoảng 334 tỷ đồng. Khi định giá đất, các bị can là thẩm định viên đã không làm việc khách quan, mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (chuyên viên Ban quản lý dự án huyện) cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành chứng thư định giá trái với giá trị thực tế.

Hành vi trên làm sai lệch giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá. Qua đó, các bị cáo trúng đấu giá trái quy định 16.000m2 đất ở Đông Anh với giá 20,2 triệu đồng/m2, rồi bán lại 86,3 triệu đồng/m2, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến