Dòng sự kiện:
Cựu giám đốc BV Mắt TP.HCM không đồng ý với thiệt hại hơn 14 tỷ đồng
29/11/2022 18:33:40
Bị cáo Nguyễn Minh Khải không đồng ý về kết quả thiệt hại từ sai phạm đấu thầu là hơn 14,2 tỷ đồng mà cáo trạng của Viện KSND Tối cao nêu.

Ngày 29/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM và 7 đồng phạm về tội vi phạm quy định về đấu thầu, gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh hơn 14,2 tỷ đồng tiếp tục với phần xét hỏi.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Khải và đưa ra những dẫn chứng việc các bị cáo khác thừa nhận sản phẩm đấu thầu khó đánh giá, bởi bệnh nhân không khiếu nại, các bác sĩ cũng không có đánh giá gì. 

Bị cáo Nguyễn Minh Khải. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Bị cáo Nguyễn Minh Khải cho rằng, tâm lý của bệnh nhân Việt Nam rất dễ, khi sản phẩm có phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng thì cũng không khiếu nại mà chỉ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám.

Trong khi đó, nếu khám cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ biết được các chức năng khác không đạt nhưng sẽ không ai nói với bệnh nhân mà âm thầm điều trị vì lúc này trách nhiệm thuộc về bác sĩ điều trị chứ không phải đơn vị bán thủy tinh thể.

Bị cáo Khải nói rằng qua thực tế sử dụng, đã có bác sĩ phản ánh về sản phẩm của Công ty Codupha không đảm bảo chất lượng nhưng không lập biên bản để giải quyết.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cho rằng, kết quả chấm lần 2 khách quan vì thực tế thủy tinh thể của Công ty Codupha thường xuyên bị trầy xước và không chất lượng như loại thủy tinh thể đã trúng thầu.

Khi được hỏi về sản phẩm của 2 nhà thầu Hào Tín và Tâm Hợp tốt hơn Codupha ở tiêu chí nào, bị cáo Khải cho biết gồm các tiêu chí như sáng mắt, chống chói, chống tia cực tím, tinh khiết hơn, an toàn cho bệnh nhân… Trong các tiêu chí, Codupha chỉ đạt chống tia UV, còn các sản phẩm của 2 nhà thầu kia tiêu chuẩn tốt hơn.

Ngoài ra, bị cáo Khải còn cho rằng Bệnh viện Mắt TP.HCM không phải là bị hại. Với vai trò là lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM trước đó, bị cáo không nhận thấy bệnh viện có thiệt hại thực tế.

Theo bị cáo Khải, bản thân bị truy tố không oan nhưng không đồng ý về kết quả thiệt hại từ sai phạm đấu thầu là hơn 14,2 tỷ đồng mà cáo trạng của Viện KSND Tối cao nêu.

Theo cáo trạng, năm 2018, Bệnh viện Mắt TP.HCM (thuộc Sở Y tế TP.HCM) được giao tổ chức thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018". Để tổ chức thực hiện, ngày 19/1/2018, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã chủ trì cuộc họp và quyết định phê duyệt dự toán của gói thầu (gồm 32 phần thầu) có tổng kinh phí 184 tỷ đồng.

Gói thầu được thực hiện bằng nguồn vốn từ viện phí, quỹ Bảo hiểm y tế, dịch vụ khám chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác của Bệnh viện Mắt TP.HCM. Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Với mục đích can thiệp trái luật vào hoạt động thầu, khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, tại quyết định 34 ngày 31/1/2018, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật “Ý kiến đánh giá của Hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu” để sau đó sử dụng Hội đồng này loại bỏ nhà thầu theo ý muốn cá nhân của bị cáo Khải.

Sau khi mở thầu, các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp, Hào Tín đều đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Bị cáo Khải đã ký Quyết định số 101 ngày 12/3/2019 thành lập Hội đồng gồm 13 thành viên với mục đích can thiệp, loại nhà thầu Codupha và cho nhà thầu Hào Tín và Tâm Hợp trúng thầu. Sau đó, bị cáo Khải ký Quyết định số 196 phê duyệt nhà thầu Tâm Hợp, Hào Tín đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, còn nhà thầu Codupha không đạt yêu cầu.

Ngày 25/6/2018, bị cáo Khải ký quyết định số 358 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Tâm Hợp, Hào Tín. Sau đó, bị cáo Khải ký các hợp đồng mua bán tinh thể với 2 công ty này và thanh toán tiền theo các hợp đồng đã ký, gây thiệt hại cho quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh 14,215 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Minh Khải có vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo, định hướng và can thiệp vào quá trình đấu thầu trái pháp luật. Những bị cáo còn lại là đồng phạm, cùng Nguyễn Minh Khải thực hiện các hành vi phạm tội.

Tác giả: Hoàng Thọ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến