Dòng sự kiện:
Cựu giám đốc ngân hàng lĩnh 16 năm tù
01/07/2022 17:28:09
Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (cựu giám đốc chi nhánh Vietcombank Tây Đô, VCB Tây Đô) bị cáo buộc có vai trò chủ chốt cùng 14 bị cáo khác gây thiệt hại cho ngân hàng 278 tỷ đồng.

Ngày 1/7, TAND TP Cần Thơ, tuyên án 15 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại chi nhánh VCB Tây Đô.

Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (cựu giám đốc VCB Tây Đô) 16 năm tù, Trần Anh Huy (cựu trưởng phòng khách hàng) 10 năm tù, Nguyễn Hùng Cường (em trai bị cáo Chuyển) 5 năm tù, Lê Tùng Huy 3 năm 6 tháng tù và Võ Vũ Bình 2 năm 5 tháng 4 ngày tù.

10 bị cáo còn lại thuộc nhóm cựu cán bộ VCB Tây Đô và nhóm khách hàng, mỗi bị cáo từ 1 năm đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.


Nguyễn Minh Chuyển (thứ hai, hàng đầu từ phải qua) và các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: M.A.

HĐXX nhận định trong vụ án này bị cáo Chuyển giữ vai trò chủ chốt, các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm. Chuyển và 14 bị cáo trong vụ án đã gây thiệt hại cho VCB Tây Đô số tiền 278 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây ảnh hưởng hoạt động đúng đắn của ngân hàng, chính sách tiền tệ của đất nước. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài, cần có hình phạt nghiêm nên sau khi nghị án tòa đã tuyên mức án trên.

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến 2014, các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Các chủ doanh nghiệp đề nghị Chuyển cho khoanh nợ, giãn nợ, bán tài sản để trả nợ.

Chuyển sợ phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến việc xếp hạng tín dụng và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cá nhân, đồng thời việc “đảo nợ” chưa có quy định hình thức xử lý cụ thể, nên đề nghị em trai tiếp nhận công ty Vĩnh Nguyên nhằm gánh nợ 146,5 tỷ đồng.

Chuyển cũng đề nghị nhóm vay vốn là các chủ doanh nghiệp lập mới các công ty hoặc sử dụng pháp nhân chưa có quan hệ tín dụng tại VCB Tây Đô để cho vay, sau đó sử dụng vào việc “đảo nợ” cho các hợp đồng cũ và sử dụng duy trì sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, Chuyển chỉ đạo cấp dưới không tuân thủ các quy trình, quy định về cho vay với mục đích để hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn.

 Tác giả: Minh Anh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến