Dòng sự kiện:
Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội: 'Bị cáo không chỉ đạo, chỉ miễn cưỡng thực hiện'
28/12/2021 15:56:27
Tại tòa sau phần trả lời thẩm vấn của mình, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội trình bày: “Nhiều năm lãnh đạo tôi hay nói to, nếu nói gì thể hiện chưa đúng, mong tòa lượng thứ”.

Sáng nay (28/12), phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đồng phạm liên quan đến vụ số hóa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Cáo buộc cho rằng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) đã tạm dừng thầu gói thầu số hóa năm 2016, chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội), Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội), Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội) tham mưu, ban hành văn bản về việc tạm dừng công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định.

Các bị cáo tại tòa

Sau khi gói thầu bị tạm dừng, Công ty Nhật Cường (Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tham gia gói thầu) được tạo lợi thế trúng thầu gói thầu số hóa năm 2016.

Ông Tứ bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu.

Tại CQĐT và tại tòa, bị cáo Tứ thừa nhận, hành vi nêu trên của bị cáo là để thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung.

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội trình bày: “Tôi cũng như bị cáo Học, Hường, Tuyến, xét đến cùng chỉ là người thực hiện việc bắt buộc phải làm, có những khiên cưỡng nhất định. Bị cáo không chỉ đạo, chỉ là người miễn cưỡng thực hiện chỉ đạo.

Trong nhận thức, đến giờ phút này, dù tòa cho tôi mức án bao nhiêu năm tù thì đó không phải ý kiến chỉ đạo của tôi. Chúng tôi chỉ là người tổ chức thực hiện.

Văn bản về việc tạm dừng công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu số hóa năm 2016 không phải là ý kiến của Sở chúng tôi, nó là sản phẩm tất yếu của việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội”.

Theo lời khai của ông Tứ, việc lãnh đạo chỉ đạo dừng thầu, các bị cáo thực hiện không gây thiệt hại cho Nhà nước.

“Tôi vẫn khẳng định, hành vi của chúng tôi có thể không đúng quy định của pháp luật, nhưng nó không có quan hệ nhân quả gì về thiệt hại như cáo trạng nêu”, lời ông Tứ.

Bị cáo Tứ trình bày ý kiến đồng tình việc ông Nguyễn Đức Chung cho rằng thí điểm công nghệ mới trong việc số hóa là cần thiết và đề nghị này của ông Nguyễn Đức Chung trên tinh thần thử nghiệm để đưa công nghệ mới vào ứng dụng, bởi công nghệ số hóa theo công nghệ mới có 3 ưu điểm rõ ràng hơn hẳn công nghệ cũ.

Tại tòa, sau phần trả lời thẩm vấn của mình, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội trình bày: “Nhiều năm lãnh đạo tôi hay nói to, nếu nói gì thể hiện chưa đúng, mong tòa lượng thứ”.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến