Dòng sự kiện:
Cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận 3 tỷ tiền 'đi đêm'
01/11/2022 06:00:59
Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ và các đơn vị liên quan.

CQĐT đề nghị truy tố 20 bị can về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có hai cựu Giám đốc Sở Y tế gồm Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu và bà Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Chủ tịch hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới (NSJ Group) cùng ông Lê Huy Bình (nguyên Phó TGĐ NSJ Group).

Theo kết luận điều tra, từ tháng 5/2020, bà Bùi Thị Lệ Phi ngồi ghế Giám đốc Sở Y tế, là người đứng đầu, trực tiếp quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.

Bà Phi cũng là người ký các quyết định chỉ định thầu, thuê tư vấn thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, cũng như chịu trách nhiệm và tổ chức đấu thầu.

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế. Ảnh: Bộ Công an

Tuy nhiên, quá trình đấu thầu bà Phi đã trao đổi, bàn bạc với bà Hoàng Thị Thúy Nga (đại diện nhà thầu) thống nhất về danh mục hàng hóa đầu tư, giá trị thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Ngoài ra, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định, dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi tổ chức đấu thầu, cựu Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu cho Sở Y tế từ bà Hoàng Thị Thúy Nga.

Kết luận điều tra cho rằng, hành vi của bà Phi bị xác định đã gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 33 tỷ đồng, có vai trò chủ mưu cầm đầu.

Theo kết quả điều tra, giai đoạn từ tháng 11/2011- 1/2020, cựu Giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu có vai trò là Phó giám đốc, Trưởng ban quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên ông đã cùng bà Phi bàn bạc với bà Hoàng Thị Thúy Nga để tạo điều kiện cho công ty của bà Nga trúng thầu.

Ngoài ra, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này.

Lợi dụng quan hệ với các VIP

Đối với bà Hoàng Thị Thuý Nga (Chủ tịch hội đồng sáng lập NSJ Group), CQĐT xác định bà là người góp 80% vốn thành lập ra 7 công ty, trực tiếp tuyển chọn và bổ nhiệm các cá nhân vào vị trí chủ chốt của các công ty để thực hiện hành vi phạm tội trong đấu thầu.

Bà Nga lợi dụng các mối quan hệ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố từ trước để đặt vấn đề, tạo điều kiện cho các công ty của bị can này được tham gia gói thầu do các Sở, Ban, ngành trong tỉnh làm chủ đầu tư.

Bà Hoàng Thị Thuý Nga. Ảnh: NSJ Group

Tuy bà Nga không thừa nhận, nhưng tài liệu điều tra, lời khai của những người có liên quan đủ căn cứ xác định, quá trình giao dịch, ký kết, thực hiện các hợp đồng…, bà Nga đã chỉ đạo chi cho bà Phi 3 tỷ đồng và chi cho Sở Y tế 200 triệu đồng. 

Cụ thể, tại TP Cần Thơ, bà Nga đã chủ động trao đổi, bàn bạc, thống nhất với 2 cựu giám đốc Sở Y tế về danh mục hàng hóa, giá trị trúng thầu 4 gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Sau khi thống nhất, bà Nga chỉ đạo nhân viên thường xuyên tiếp cận chủ đầu tư, nắm bắt các yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra để giúp chủ đầu tư lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu; trao đổi thống nhất nội dung hồ sơ mời thầu theo hướng có lợi cho công ty của bà Nga.

Thậm chí bà Nga còn lập các hồ sơ dự thầu cho các công ty có quan hệ quen biết với bà Nga khi các gói thầu yêu cầu có đơn vị khác tham gia "quân xanh".

Đối với từng gói thầu, bà Nga biết được giá mua của từng trang thiết bị thấp hơn nhiều so với giá trị mà bà Nga đã thống nhất với bà Phi, là người quyết định về giá dự thầu và quyết định Công ty NSJ tham gia dự thầu. 

Hành vi của bà Nga bị xác định gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 33 tỷ đồng, phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến