Dòng sự kiện:
Cứu hồ chứa nước trăm tỷ bị sạt trượt ở Đắk Nông trong 15 ngày
07/08/2023 15:43:01
Sau khi trực tiếp kiểm tra tình trạng sạt trượt tại hồ chứa nước bon Đắk N'ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G'long, Đắk Nông), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị phải "cứu hồ" trong vòng 15 ngày.

Sáng 7/8, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, dẫn đầu đã đến kiểm tra, thị sát tại hồ chứa nước Đắk N'ting, nơi liên tục xảy ra sạt trượt, nứt đất trong mấy ngày qua.

Về phía địa phương có sự tham gia của ông Lê Trọng Yên, PCT UBND tỉnh Đắk Nông cùng các lãnh đạo Sở ngành liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (giữa) kiểm tra sạt trượt tại hồ chứa nước bon Đắk N'ting

Tại hiện trường, sau khi kiểm tra kỹ các khu vực thân đập, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định, với tình hình mưa lũ hiện nay, nguy cơ sẽ có hơn 1 triệu m3 đất bị sạt trượt xuống công trình thủy lợi gây vỡ đập hiện hữu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, thời gian cho chủ đầu tư cứu công trình này chỉ có 15 ngày trước khi xuất hiện thêm một đợt mưa rất to xảy ra trên địa bàn Đắk Nông vào cuối tháng 8.

"Phải nhanh chóng xử lý sạt trượt và giảm tối đa lượng nước trong hồ thì mới giữ lại được công trình này. Nếu trong 15 ngày không làm xong mà gặp phải đợt mưa như vừa rồi, có thể toàn bộ khối đập này sẽ sạt trượt xuống", ông Hiệp nói.

Thân đập tại hồ chứa nước Đắk N'ting bị nứt

Còn ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (chủ đầu tư) cho biết đơn vị đã lên phương án khắc phục tình trạng sạt trượt, đặc biệt việc sạt trượt đất ở sườn đồi bên trái và bên phải đập.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, hiện nay trên địa bàn Đắk Nông vẫn tiếp tục có mưa, mực nước trong hồ đang lớn nên việc đưa máy móc vào thi công khắc phục hậu quả rất khó khăn.

"Khi sự cố xảy ra, chúng tôi có phương án phá một phần đập tràn để hạ về mực nước chết, nhưng sau khi xem xét thì nước đang tràn, rất nguy hiểm đến tính mạng con người nên chưa thực hiện. Đơn vị đang theo dõi mức độ dịch chuyển của cả khối tràn và khối đập, khi đảm bảo an toàn thì cho triển khai thi công khắc phục”, ông Nghĩa cho hay.

Nhiều vết nứt chẳng chịt ở các khối bê tông sát mặt nước

Như VietNamNet thông tin, vào ngày 2/8, cơ quan chức năng huyện Đắk G'long bất ngờ phát hiện mái đồi bên trái hồ chứa nước bon Đắk N'ting (xã Quảng Sơn) xuất hiện các vết nứt đất dài khoảng 500m, rộng từ 3-5cm. Ngoài ra, nhà cửa của các hộ dân xung quanh hồ chứa nước này cũng có hiện tượng bị nứt gãy nền nhà.

Bề mặt thân đập chính của hồ chứa nước bị đùn lên làm bê tông vỡ vụn

Ngay sau đó, UBND huyện Đắk G'long đã tiến hành di dời hàng chục hộ dân cùng vật nuôi, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm ở hạ lưu đập thủy lợi.

Đến nay, những vết nứt, sạt trượt ngay trên thân đập và các khu vực xung quanh ngày càng mở rộng ra, cơ quan chuyên môn đang tìm hiểu nguyên nhân và lên phương án khắc phục sự cố.

Các khối bê tông bị dịch chuyển rất nhiều

Dự án hồ chứa nước bon Đắk N'Ting có tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng, trong đó có gần 106 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020 và gần 32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

Tổng diện tích sử dụng đất hơn 80ha. Công trình sẽ cấp nước cho 680ha cây trồng, trong đó có 100ha lúa nước thuộc xã Quảng Sơn, huyện Đắk G'long.

Hiện công trình này đã được xây dựng hoàn thành và chuẩn bị công tác nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng.

Tác giả: Hải Dương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến