Dòng sự kiện:
Cựu lãnh đạo HoSE giúp Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng thế nào?
26/02/2024 10:00:09
Cơ quan điều tra xác định hành vi của cựu lãnh đạo HoSE đã giúp cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống trên sàn chứng khoán để lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố Trịnh Văn Quyết cựu chủ tịch FLC cùng 50 bị can khác trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC.

Các bị can Trần Đắc Sinh (bìa trái) và Lê Hải Trà trước khi bị khởi tố. Ảnh: HoSE

Cùng với đó, 4 cựu lãnh đạo của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE), gồm: Trần Đắc Sinh, cựu chủ tịch HĐQT; Lê Hải Trà, cựu tổng giám đốc, cựu ủy viên HĐQT, thành viên độc lập hội đồng niêm yết; Trần Tuấn Vũ, cựu phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch hội đồng niêm yết; Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên hội đồng niêm yết, cùng bị Cơ quan điều tra đề nghị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo kết luận điều tra bổ sung, Công ty CP xây dựng FLC Faros (Công ty FLC Faros), tiền thân là Công ty xây dựng và đầu tư hạ tầng Vĩnh Hà, được thành lập vào năm 2011 với vốn điều lệ khởi đầu 1,5 tỉ đồng. Từ năm 2014 - 2016, bị can Trịnh Văn Quyết đã làm thủ tục tăng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty FLC Faros.

Thời điểm này, Trịnh Văn Quyết đưa ra kế hoạch biến Công ty FLC Faros thành công ty đại chúng để niêm yết trên sàn chứng khoán Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) và được ông Sinh, Trà cùng một số cán bộ khác tại HoSE và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam ủng hộ, giúp sức.

Cụ thể, sau khi nhận hồ sơ đề nghị niêm yết cổ phiếu của Công ty FLC Faros, ông Sinh với vai trò là Chủ tịch HĐQT HoSE biết báo cáo kiểm toán về tài chính năm 2014 và 2015 của doanh nghiệp này không phù hợp. Báo cáo vi phạm lưu ý lớn rằng "không đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp". Tuy nhiên, do mối quan hệ cá nhân và nhiều lần được Trịnh Văn Quyết cùng Doãn Văn Phương, cựu tổng giám đốc Tập đoàn FLC (đang bỏ trốn) nhờ giúp, nên ông Sinh đã hỗ trợ để doanh nghiệp này được niêm yết. Ngoài ra, ông Sinh đã nhiều lần trực tiếp chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện sớm niêm yết cổ phiếu cho Công ty FLC Faros.

Đối với ông Trà, Cơ quan điều tra xác định bị can này có trình độ, kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về chứng khoán. Ông Trà có nhiệm vụ trực tiếp nghiên cứu, thẩm định hồ sơ niêm yết để đưa ra ý kiến độc lập là chấp thuận hay không về việc đăng ký niêm yết trên HoSE.

Bên cạnh đó, bị can Trà còn biết rõ báo cáo kiểm toán về tài chính của Công ty FLC Faros có vi phạm bởi "chưa có căn cứ xác định số vốn thực góp". Trong quá trình thẩm định, ông Trà đã 2 lần hội ý với các thành viên hội đồng niêm yết và đều thống nhất Công ty FLC Faros chưa đủ điều kiện, yêu cầu công ty phải giải trình.

Sau đó, Công ty FLC Faros gửi báo cáo giải trình và được ông Trà cùng các thành viên hội đồng niêm yết đồng ý với báo cáo này dù chưa có thời gian nghiên cứu. Trong cuộc họp ngày hôm sau, ông Trà và các thành viên khác tiếp tục đồng ý chấp thuận niêm yết đối với cổ phiếu của Công ty FLC Faros.

Tại cơ quan điều tra, bị can Trà thừa nhận hành vi của mình và khai phạm tội do có mối quan hệ nên muốn giúp bị can Quyết. Việc chấp nhận niêm yết giúp Công ty FLC Faros có điều kiện thu hút vốn của các nhà đầu tư và HoSE có doanh thu từ thu phí niêm yết, phí giao dịch chứng khoán.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can Sinh và Trà dẫn đến hậu quả Trịnh Văn Quyết được niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống trên sàn chứng khoán để lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng của nhà đầu tư.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến