Dòng sự kiện:
Cựu phó tổng giám đốc chi nhánh Eximbank lừa đảo hơn 2.700 tỉ đồng
04/06/2024 13:39:28
Lợi dụng vị trí công tác của mình, Vũ Thị Thu Nhung, cựu phó giám đốc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình đã đưa ra các thông tin gian dối lừa đảo khoảng 100 người, chiếm đoạt hơn 2.705 tỉ đồng.

Ngày 4-6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Thị Thu Nhung (SN 1977, cựu phó giám đốc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình, TP Hà Nội) ra xét xử tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Vũ Thị Thu Nhung tại phiên toà

Theo cáo buộc, khoảng năm 2014, do cần tiền để sử dụng và chi tiêu cá nhân nên Vũ Thị Thu Nhung đã có hành vi gian dối, đưa ra các thông tin không có thật với những người quen biết để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng. 

Theo đó, bị cáo Nhung đưa ra thông tin gian dối về việc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình, đang có các chương trình gửi tiền dành cho khách hàng tại tổ chức tín dụng này, gồm: Chương trình gửi tiền có kỳ hạn, rút gốc linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên hoặc dành cho khách hàng là lãnh đạo nội bộ trong hệ thống Ngân hàng Eximbank; các Chương trình tiền gửi giữ hộ tiền mặt có kỳ hạn, tiền gửi trong giao dịch tài chính, trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn dành cho khách hàng ưu tiên với lãi suất cao từ 7,5% - 32%/năm, nhận tiền quà "chăm sóc khách hàng" có giá trị lớn…

Theo thông tin Nhung đưa ra, các chứng chỉ này được quản lý riêng trên hệ thống tài khoản nội bộ của các lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, không phát hành rộng rãi và đề nghị những người có nhu cầu chuyển tiền cho Nhung. Bị cáo sẽ có trách nhiệm chuyển tiền vài tài khoản của Eximbank - Chi nhánh Ba Đình và gửi lại chứng từ, trả tiền gốc và tiền lãi, tiền chăm sóc khách hàng của ngân hàng chuyển tới cho họ.

Cùng với đó, bị cáo Vũ Thị Nhung còn đưa ra thông tin gian dối về việc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình do bị cáo làm Phó giám đốc chi nhánh phụ trách thanh lý bán đấu giá tài sản thanh lý là các bất động sản nợ xấu tại ngân hàng. Nếu ai có nhu cầu đầu tư thì chuyển tiền vào Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và quản lý tài sản Việt Nam là "công ty sân sau" của nội bộ các lãnh đạo Ngân hàng Eximbank.

Thực tế, công ty này do Nhung thành lập, nhờ Nguyễn Thị Diệu Linh đứng tên Tổng giám đốc. Thực chất Nhung mới là người quản lý, sử dụng tài khoản của công ty để ký quỹ đầu tư mua bán đấu giá tài sản thanh lý nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank, thời gian ký quỹ đầu tư mua bán đấu giá tài sản thanh lý nợ xấu tại ngân hàng này.

Thời gian ký quỹ ngắn là 5 ngày, 10, 15 hoặc 25 ngày, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ tiền gốc và được hưởng tiền lợi nhuận chênh lệch từ 10 - 14% số tiền nộp ký quỹ, tùy từng tài sản đấu giá.

Sau khi nhận tiền của nhiều người có nhu cầu theo các thông tin gian dối mà Nhung giới thiệu, bị cáo không thực hiện như đã ký cam kết mà sử dụng phần lớn số tiền để trả tiền lãi hoặc tiền lợi nhuận, tiền chăm sóc khách hàng, tiền quà tặng cho những người nộp tiền. Thực tế, Nhung lấy tiền của người nộp sau trả cho người nộp tiền trước, số tiền còn lại thì chiếm đoạt sử dụng và chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Vũ Thị Thu Nhung còn là việc làm giả 57 tài liệu của Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình gồm: Chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn rút gốc linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên, Giấy chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn dành cho khách hàng là lãnh đạo nội bộ tại Eximbank, Sổ tiền gửi tiết kiệm, Sổ tiền gửi đảm bảo bằng đồng USD, Giấy chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn, Chứng chỉ tiền gửi giữ hộ tiền mặt có kỳ hạn, Trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn tại Eximbank… Bị cáo giao cho khách hàng những giấy tờ nêu trên để họ tin tưởng, tiếp tục chuyển tiền cho Nhung và sau đó bị chiếm đoạt hết.

Cơ quan tố tụng cáo buộc với thủ đoạn trên, từ năm 2014 đến 5-2022, thông qua các trung gian hoặc trực tiếp nhận tiền của các bị hại, Vũ Thị Thu Nhung đã lừa đảo khoảng 100 người, chiếm đoạt hơn 2.705 tỉ đồng để gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, giữ hộ tiền mặt, gửi tiền ký quỹ đầu tư mua bán thanh lý đấu giá các tài sản nợ xấu tại Eximbank.

Đến nay, Cơ quan chức năng xác định được có 46 bị hại đã chuyển cho Nhung hơn 788 tỉ đồng. Trong số này, Vũ Thị Thu Nhung dùng 477 tỉ đồng để trả lãi hoặc lợi nhuận cho bị hại nên còn chiếm đoạt 311 tỉ đồng.

Vụ án được đưa ra xét xử, song phiên tòa đã phải trì hoãn do vắng nhiều người là bị hại và vắng mặt nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

 Tác giả: Nguyễn Hưởng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến