Dòng sự kiện:
Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng khắc phục 17,5 tỷ đồng trong vụ 'chuyến bay giải cứu'
10/07/2023 16:01:57
Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng và gia đình đã khắc phục 17,5 tỷ đồng. Ông Tô Anh Dũng bày tỏ sự ân hận, day dứt, bản thân luôn cảm thấy hối lỗi trong suốt hơn 1 năm qua kể từ ngày bị tạm giam.

Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, ngày 11/7 tới, tòa sẽ đưa vụ “chuyến bay giải cứu” ra xét xử. Trong số các bị cáo bị truy tố về tội Nhận hối lộ, có ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao).

Thời điểm xảy ra vụ án, ông Tô Anh Dũng được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian Covid-19; là nơi ký văn bản xin ý kiến 4 Bộ (Bộ Công an, Quốc phòng, Y tế, GTVT) và ký đề xuất gửi lãnh đạo Chính phủ phê duyệt đưa công dân về nước.

Biết được vai trò của ông Tô Anh Dũng, từ tháng 5/2020- 1/2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ ông Tô Anh Dũng giải quyết cấp phép chuyến bay và được cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đồng ý.

Cáo buộc cho rằng, ông Tô Anh Dũng đã 37 lần nhận hối lộ của 13 doanh nghiệp số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Ông Tô Anh Dũng. Ảnh: TTXVN

Tham gia bào chữa cho ông Tô Anh Dũng trong phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” tới đây có 2 luật sư, trong đó có ông Lê Thành Kính (Công ty Luật TNHH Lê Nguyễn – TP.HCM).

Ông Kính cho hay, ông Tô Anh Dũng đã bày tỏ sự ân hận và day dứt vì những sai lầm. Ông Dũng tâm sự với luật sư của mình rằng, bản thân luôn cảm thấy nỗi đau, ân hận thường trực trong suốt hơn 1 năm qua, kể từ ngày ông bị tạm giam.

Luật sư cho biết thêm, ông Tô Anh Dũng đã tự giày vò bản thân rất nhiều trong suốt thời gian qua vì đã mắc lỗi lớn; đau đớn vì đã gieo nỗi khổ không gì bù đắp, xoa dịu được cho gia đình. Bị cáo cũng đã phần nào mắc lỗi với bà con là người Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn khi có nhu cầu được hồi hương trong khi đại dịch xảy ra.

Trao đổi với luật sư của mình, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói rằng, quá trình làm việc với các cơ quan pháp luật, bị cáo đã nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật. Vì vậy, bị cáo đã vô cùng ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT để sửa chữa lỗi lầm của mình.

Luật sư cho hay, đến nay ông Tô Anh Dũng cùng gia đình đã khắc phục hậu quả số tiền 17,5 tỷ đồng.

“Ông Tô Anh Dũng tha thiết kính mong các cơ quan pháp luật xem xét toàn diện vai trò, bối cảnh phạm tội, xem xét đến những nỗ lực đóng góp cho sự phát triển ngành Ngoại giao Việt Nam của cá nhân bị cáo; đặc biệt trong năm 2021, đã đóng góp tích cực trong việc thực hiện ngoại giao vắc-xin, nhận hỗ trợ trang thiết bị y tế từ nhiều quốc gia… để bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật”, lời Luật sư Kính.

Theo cáo trạng, bị can thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc giải quyết vụ án; có thành tích xuất sắc trong công tác; gia đình có công với cách mạng nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Theo luật sư, đến thời điểm này bị can Tô Anh Dũng và gia đình đã nộp tổng cộng 17,5 tỷ khắc phục hậu quả.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến