Dòng sự kiện:
Cựu thủ tướng Malaysia bị cấm xuất cảnh sau thất bại bầu cử
12/05/2018 19:40:38
"Cơ quan xuất nhập cảnh vừa ra lệnh cấm ông Najib và bà Rosmah rời khỏi đất nước", Mustafar Ali, lãnh đạo cơ quan này, nói với AFP hôm 12/5.

Sau thất bại của ông Najib trong cuộc bầu cử hai ngày trước, dư luận đồn đoán rằng vợ chồng ông sẽ tìm cách bỏ trốn. Lý do là người đánh bại ông, Mahathir Mohammad, cũng từng là thủ tướng, đã cam kết sẽ điều tra vụ bê bối lớn, trong đó ông Najib bị tình nghi biển thủ ngân sách nhà nước.

Cựu thủ tướng Najib Razak và vợ bị cấm rời khỏi Malaysia. Ảnh: Reuters.

Trên Twitter, ông Najib viết: "Tôi vừa được cơ quan xuất nhập cảnh thông báo rằng gia đình tôi không được phép ra nước ngoài. Tôi tôn trọng quyết định và sẽ ở lại trong nước cùng gia đình".

Lệnh cấm di trú xuất hiện giữa lúc có những đồn đoán rằng ông Najib và bà Rosmah, một nhân vật không được công chúng yêu thích vì được cho là thường xuyên mua sắm xa xỉ, sắp lên máy bay đi Indonesia.

Trước đó, ông Najib thông báo trên Twitter rằng ông sẽ có một kỳ nghỉ ngắn. Đám đông đã tụ tập tại sân bay ở ngoại ô Kuala Lumpur để ngăn chặn vợ chồng cựu thủ tướng xuất cảnh.

Trong cuộc họp báo chiều 12/5, tân Thủ tướng Mahathir Mohamad xác nhận đã ra lệnh ngăn người tiền nhiệm rời Malaysia, theo Straits Times. "Có đủ chứng cứ cho thấy một số hoạt động của cựu thủ tướng phải được điều tra. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ có các động thái khác", ông khẳng định.

Trả lời về khả năng mở lại cuộc điều tra quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB), ông Mahathir cho biết: "Chúng tôi muốn cuộc điều tra được tiến hành càng nhanh càng tốt. Vụ án này rất phức tạp, liên quan đến nhiều người và nhiều quyết định trước đây. Số tiền đó sẽ bị điều tra vì có dấu hiệu rửa tiền. Chúng tôi phải liên hệ với Mỹ, Singapore, Luxembourg và Thụy Sĩ. Sẽ cần thêm thời gian, nhưng chúng tôi muốn hành động sớm nhất có thể".

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến