Ngày 25/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ sai phạm ở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2. Ở phiên phúc thẩm, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC Mai Anh Tuấn cùng 9 bị cáo khác hầu tòa do có kháng cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, cựu Tổng giám đốc VEC đã kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.
Bị cáo Mai Anh Tuấn (đeo kính mặc áo trắng) cùng các bị cáo khác tại phiên xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Mai Anh Tuấn cho rằng bản thân mình "có trách nhiệm" khi để xảy ra sai phạm. Tuy nhiên, cựu Tổng giám đốc VEC mong HĐXX xem xét lại nội dung "phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại" mà cấp sơ thẩm đã tuyên.
Theo ông Mai Anh Tuấn, về mặt kỹ thuật, tuyến đường của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khai thác đúng quy chuẩn quốc tế, nhưng sau một thời gian có xuất hiện hư hỏng, có thể do khiếm khuyết chất lượng công trình.
Bị cáo Mai Anh Tuấn mong tòa cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: Gia đình có công với cách mạng, có thành tích tốt trong công tác, vợ chồng bị cáo tham gia nhiều công tác thiện nguyện... để cân nhắc giảm nhẹ cho bị cáo.
Toàn cảnh phiên tòa
9 bị cáo khác là kỹ sư vật liệu, giám đốc ban điều hành, giám đốc chất lượng cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đó có nhiều bị cáo đã xuất trình những tình tiết giảm nhẹ mới để tòa cấp phúc thẩm xem xét.
Ngoài ra, 5 nhà thầu cũng có kháng cáo do không đồng ý với bản án về phần trách nhiệm bồi thường. Trước đó HĐXX cấp sơ thẩm buộc Tổng Công ty xây dựng số 1 phải bồi thường hơn 47 tỷ đồng; Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) phải bồi thường 129 tỷ đồng, Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) phải bồi thường hơn 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường 127 triệu đồng; Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường hơn 71 tỷ đồng.