Dòng sự kiện:
Đã khởi tố hơn 500 cán bộ đăng kiểm trục lợi chính sách, số tiền rất lớn
28/03/2023 20:59:15
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, hàng trăm bị can trong sai phạm đăng kiểm đã trục lợi chính sách để hưởng lợi cá nhân với "số tiền rất lớn".

Chiều 28/3, tại cuộc họp báo thường kỳ Quý 1 của Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô (Người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, đến nay Cục Cảnh sát hình sự và công an 32 địa phương đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can về 7 tội danh gồm: Môi giới hối lộ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua, bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính mạng viễn thông hoặc mạng điện tử của người khác; Che giấu tội phạm.

Trung tướng Tô Ân Xô phát biểu tại buổi họp báo

Theo Trung tướng Xô, các đối tượng đã bị cáo buộc trục lợi chính sách để hưởng lợi cá nhân với số tiền rất lớn. Từ năm 2018-2022, các đối tượng này đã cấu kết với 73 công ty thiết kế, cải tạo có trụ sở ở 18 tỉnh, thành phố để kiểm định cho gần 40.000 xe cơ giới và cấp giấy phép chứng nhận dù không đủ điều kiện. Hành vi đó của các đối tượng đã gây ra những hệ lụy, thiệt hại kinh tế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông gây nguy hiểm cho xã hội.

Về việc ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm gây bất tiện cho người dân, trung tướng Xô cho hay, theo quy định đăng kiểm phải thực hiện 5 công đoạn với 55 hạng mục. Trước đây xe đi vào kiểm định không đúng quy trình, đăng kiểm viên “lấy tiền là xong”. Bây giờ các đăng kiểm viên phải kiểm tra đủ 55 hạng mục nên ùn tắc là chuyện bình thường.

Theo tướng Tô Ân Xô, cơ quan Nhà nước trước đây có những buông lỏng trong quy hoạch phát triển các trung tâm đăng kiểm dẫn đến mất cân đối số lượng đăng kiểm. Hậu quả, trung tâm đăng kiểm "mọc lên như nấm". Điều này khiến các cơ sở cạnh tranh nhau, vì lợi nhuận cao. Hơn nữa, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đăng kiểm vừa quản lý trung tâm nên dễ dẫn đến các tiêu cực.

Từ tháng 12/2022, Công an TP.Hồ Chí Minh khám xét hàng loạt trung tâm đăng kiểm ở thành phố này và nhiều tỉnh miền Tây. Công an TP.Hồ Chí Minh điều tra hơn 15 trung tâm đăng kiểm, khởi tố hơn 90 người, trong đó có hai cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình.

Tiếp đó Công an Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều địa phương cũng khởi tố hàng chục vụ án và hàng trăm đăng kiểm viên.

Sau khi công an điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, do thiếu đăng kiểm viên nên nhiều nơi phải đóng cửa và xảy ra tình trạng ùn tắc. Người dân phải khổ sở xếp hàng, trực đêm nhiều ngày tại các trung tâm đăng kiểm chờ đăng kiểm xe.

Tác giả: Quỳnh An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến