Dòng sự kiện:
Đà Nẵng cần cơ cấu lại thị trường khách du lịch như thế nào?
03/10/2020 17:16:54
Đà Nẵng cần cấu tạo lại thị trường khách du lịch, để ngành du lịch phát triển bền vững.

Kết quả phân tích số liệu từ “Đề án cơ cấu lại ngành du lịch Đà Nẵng năm 2025, định hướng 2030” cho thấy, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận về sự phát triển của du lịch Đà Nẵng thời gian qua, ngành du lịch Đà Nẵng xuất hiện nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vai trò ngành kinh tế mũi nhọn cũng như sự phát triển bền vững của điểm đến Đà Nẵng.

Cụ thể, tỷ trọng của thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc trong tổng số khách du lịch quốc tế tăng liên tục trong những năm gần đây và đạt 70,5% năm 2019. Trong khi đó, mức chi tiêu tương ứng là 2.066.000đ/ngày và 883.800đ/ngày (điều tra năm 2017) và số ngày lưu trú trung bình (tương ứng là 3,7 ngày và 3,4 ngày) của những thị trường này thấp so với các thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ.

Đà Nẵng phải có các biện pháp để phân bố lại khách du lịch theo các phân khúc

Dựa vào số liệu trên, PGS. TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch) nhận định, ngành du lịch Đà Nẵng đang phụ thuộc vào các du khách của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Thị trường khách du lịch nào cũng đều quan trọng và nó nằm trong định hướng chung của quốc gia. Tuy nhiên, mỗi địa phương trên cơ sở khai thác du khách đó ở các phân khúc phù hợp điều kiện của nơi đó, để đáp ứng cung – cầu. Chúng ta cũng cần nghiên cứu các phân khúc thị trường để biết được nhu cầu của thị trường mà phát triển, chứ không phát triển tràng lang” ông Lương chia sẻ.

Cũng theo ông Lương, Đà Nẵng cần xúc tiến quảng bá du lịch đùng phân khúc. Bên cạnh đó, địa phương phải có các biện pháp để phân bố lại khách du lịch theo các phân khúc.

Khi được hỏi về các đề xuất để Đà Nẵng có biện pháp phân bố lại thị trường khách du lịch, ông Lương cho hay: “Điển hình như các chuyến bay với giá 0 đồng, bình thường bay 10 chuyến, các hãng sẽ giảm các chuyến bay của loại này xuống thì lượng khách ở phân khúc thấp không thể tiếp cận được. Hoặc các điểm du lịch năng giá dịch vụ, thì lượng du khách ở phân khúc thấp cũng sẽ giảm”.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, dựa theo tinh thần của chỉ thị “sống chung với dịch”, UBND thành phố đề nghị Sở Du lịch phải đưa ra kế hoạch cụ thể để thu hút khách du lịch nội địa trở lại. Bởi dịch Covid-19 là cơ hội và điều kiện để quảng bá du lịch của thành phố Đà Nẵng đối với bạn bè trong nước và quốc tế.

“Qua một thời gian ngắn dập dịch, chúng ta đã tạo được sự đồng thuận cho nhân dân và các du khách đến Đà Nẵng. Các du khách được bảo vệ và tạo điều kiện về địa phương, cũng có những phản hồi tích cực”, ông Chinh cho hay .

Theo ông Chinh, trong thời gian có dịch, tình hình an ninh, chính trị của thành phố vẫn được đảm bảo an toàn, tuy đời sống khó khăn nhưng không một ai bị bỏ lại. Từ đây đến cuối năm, thành phố Đà Nẵng sẽ đề ra các giải pháp để thu hút một lượng du khách, để các doanh nghiệp hồi sinh.

Phước Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến