Dòng sự kiện:
Đà Nẵng gặp nhiều vướng mắc về pháp lý khi 'chuộc' sân Chi Lăng
30/03/2019 06:13:48
Đó là thông tin vừa được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đưa ra khi làm việc với TP Đà Nẵng vào chiều qua (29/3).

Ngày 29/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về Hội nghị công bố Dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng

Nội dung buổi làm việc có bàn về việc liên quan đến sân Chi Lăng và đại án Phạm Công Danh. Theo Phó Thủ tướng, vụ án Phạm Công Danh đang được dư luận xã hội rất quan tâm. Cùng với đó, số tiền phải thu hồi ở TP Đà Nẵng liên quan đến vụ án là rất lớn, khoảng gần 4.000 tỷ đồng, trong khi tài sản phải xử lý để thi hành án là dự án khu phức hợp dịch vụ cao tầng sân vận động Chi Lăng còn nhiều vướng mắc về mặt pháp lý chưa được giải quyết. Do đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổng hợp đầy đủ, cụ thể những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của Thành phố đối với vụ Phạm Công Danh và sân Chi Lăng để ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Chính phủ chỉ đạo giải quyết.


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu TP Đà Nẵng tổng hợp đầy đủ, cụ thể những khó khăn, vướng mắc và đề xuất về vụ sân Chi Lăng báo cáo Chính phủ.

Liên quan đến số phận sân Chi Lăng, năm 2010, UBND TP Đà Nẵng bán sân Chi Lăng cho phép tách khu sân vận động Chi Lăng thành 14 lô và giao quyền sử dụng đất cho 10 công ty của tập đoàn Thiên Thanh để huy động vốn thực hiện dự án.

Tuy nhiên, tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thiên Thanh bất ngờ bị bắt để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sân Chi Lăng được cầm cố ở ngân hàng trở thành tang vật vụ án.

Tin nhanh - Vụ TP.Đà Nẵng lấy sân Chi Lăng: Còn nhiều vướng mắc về mặt pháp lý (Hình 2).

Sân Chi Lăng hiện đã xuống cấp rất nhiều.

Từ năm 2018, UBND TP Đà Nẵng bắt đầu thể hiện quyết tâm "chuộc" lại sân Chi Lăng. Tuy nhiên, cả chính quyền TP. Đà Nẵng lẫn nhiều chuyên gia đều khẳng định việc địa phương này muốn lấy lại sân Chi Lăng là điều không hề dễ dàng.

Theo UBND TP Đà Nẵng cho hay, qua rà soát đã nhận thấy những vi phạm trong quản lý Nhà nước về đầu tư, đất đai, xây dựng... đối với dự án khu phức hợp sân vận động Chi Lăng. Tuy nhiên, do đây là tài sản thi hành án theo bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án nên không thể thực hiện thu hồi lại khu đất này để khắc phục những sai phạm.

UBND TP Đà Nẵng từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chính quyền Đà Nẵng được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại sân Chi Lăng thông qua thi hành án bằng cách tự nguyện, thỏa thuận với các bên được thi hành án.

Theo đó, TP Đà Nẵng sẽ chuyển trả toàn bộ số tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách khi được giao khu đất nói trên để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp. Số tiền sử dụng đất TP. Đà Nẵng thực tế thu nộp ngân sách khi giao quyền sử dụng đất là 1.251 tỷ đồng.

Ngoài ra, hiện nay ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với ngân hàng Xây dựng Việt Nam đều là ngân hàng 100% vốn nhà nước. Do đó, TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xem xét kiến nghị của UBND TP.Đà Nẵng để cho phép TP được thỏa thuận với các ngân hàng nhằm thực hiện thay nghĩa vụ thi hành án của người sử dụng đất, đồng thời thu hồi lại các khu đất tại sân Chi Lăng.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến