Dòng sự kiện:
Đà Nẵng kiểm tra việc 'đất vàng' tại Sơn Trà bị chậm đưa vào sử dụng
05/03/2022 16:23:29
Hai khu đất có Giấy chứng nhận số CR 809236 và số CR 809237 được coi là khu “đất vàng” của quận Sơn Trà, nhưng lại trở thành dự án “treo” hàng chục năm nay, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước.

Vị trí của 2 khu 'đất vàng.' (Nguồn: nld.com.vn)

Ngày 5/3, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng có thông tin gửi các cơ quan thông tấn, báo chí liên quan đến tiến độ sử dụng 2 khu “đất vàng” có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CR 809236 và số CR 809237 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng).

Theo xác minh ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư của 2 lô đất này đã vi phạm trong việc chậm đưa đất vào sử dụng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, trước đây, cả 2 khu đất này thuộc quyền sử dụng đất của ông Phạm Đăng Quan (nhận chuyển nhượng từ ông Đặng Lê Nguyên Vũ và ông Phan Văn Hiếu).

Ngày 29/3/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã lập biên bản xác định hành vi vi phạm pháp luật đất đai đối với ông Phạm Đăng Quan do vi phạm trong việc chậm đưa đất vào sử dụng, sau đó chủ sử dụng đất đã có văn bản xin gia hạn.

Theo thẩm quyền, ngày 6/4/2018, Ủy ban Nhân dân quận Sơn Trà đã ban hành Quyết định số 1179/QĐ-UBND gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng 24 tháng, kể từ ngày ký quyết định. Như vậy, tiến độ đưa đất vào sử dụng 2 khu đất được tính đến hết ngày 6/4/2020.

Đến ngày 20/6/2018, cả 2 khu đất trên đã được ông Phạm Đăng Quan chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Tân Hiệp Phát. Sau đó, 2 khu đất tiếp tục được chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng.

Ngày 27/2/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng có Công văn số 02/2019/CV gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng cam kết hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án; ngoài ra, nếu công ty không đưa đất vào sử dụng thì công ty phải chịu thu hồi đất theo đúng quy định.

Ngày 21/6/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp đổi tại Giấy chứng nhận số CR 809236 và số CR 809237.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng là chủ sử dụng đối với 2 khu đất nêu trên và tiến độ đưa đất vào sử dụng đã hết từ ngày 6/4/2020. Theo quy định (điểm i, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013), đối với các trường hợp đã được gia hạn tiến độ sử dụng đất nhưng vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Do vậy, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng vẫn chưa thực hiện dự án, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan dự án của Công ty này từ Ủy ban Nhân dân quận Sơn Trà về Sở để kiểm tra, làm rõ việc chậm đưa đất vào sử dụng.

Đồng thời, Thanh tra Sở đang làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay để làm rõ việc thực hiện cam kết của công ty trong việc thực hiện các thủ tục triển khai dự án, đưa đất vào sử dụng, và xử lý thu hồi đất nếu có vi phạm. Sau khi có kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố xử lý theo quy định.

Theo tìm hiểu, 2 khu đất có Giấy chứng nhận số CR 809236 và số CR 809237 có tổng diện tích khoảng 14.000 m2, nằm sát cạnh nhau, tạo thành một khu đất rộng với 4 mặt tiền (đường Ngô Quyền, An Đồn, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng).

Đây được coi là khu “đất vàng” của quận Sơn Trà, vì có vị trí đắc địa ven sông, ngay dưới chân cầu sông Hàn, nhưng lại trở thành dự án “treo” hàng chục năm nay, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước./.

Tác giả: Quốc Dũng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến