Dòng sự kiện:
Đà phục hồi của Bitcoin chết yểu
08/03/2023 18:32:33
Đầu năm nay, Bitcoin gần như miễn nhiễm với tâm lý bi quan trên thị trường tài chính, nhưng loạt rủi ro vĩ mô đã chặn đứng đà phục hồi của đồng tiền mã hóa này.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, tính đến 11h45 ngày 8/3 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin đã giảm 1,4% so với 24 giờ trước đó, xuống 22.159 USD/BTC, mức thấp nhất trong vòng 3 tuần. Trong vòng 7 ngày qua, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã lao dốc 6%.

Chỉ trong vòng một ngày, hơn 12 tỷ USD giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền mã hóa đã bốc hơi.

"Mọi tài sản rủi ro lớn đều chịu áp lực sau ngày điều trần đầu tiên của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Đồi Capitol", ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - nhận định với Zing.

Đà phục hồi của giá Bitcoin đã sớm bị chặn đứng. Nguồn: CoinmarketCap.

Khẩu vị rủi ro thay đổi

"Phố Wall né tránh các tài sản rủi ro khi lãi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ tăng vọt", ông Moya nhận định. Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vượt ngưỡng 4% hôm 7/3 (giờ Mỹ).

Khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư rất dễ bị tổn thương. Nếu làn sóng e ngại này không sớm qua đi, tiền mã hóa có thể rơi xuống mức thấp mới trong năm 2023

Chuyên gia tài chính Edward Moya

Chứng khoán Mỹ cũng đỏ lửa sau những tuyên bố "diều hâu" của ông Powell. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 574,98 điểm (-1,72%) còn 32.856,46 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq thiên về công nghiệp giảm lần lượt 62,05 điểm (-1,53%) và 145,4 điểm (-1,25%).

Trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn cho 2 cuộc điều trần tuần này tại Đồi Capitol, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo lãi suất điều hành có thể tăng vượt dự kiến của các nhà hoạch định chính sách.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ chỉ ra dữ liệu kể từ đầu năm cho thấy lạm phát đã đảo ngược đà giảm tốc vào cuối năm 2022. Ông cảnh báo về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nhằm kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế.

"Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng cần tăng cường thắt chặt chính sách, chúng tôi sẵn sàng tăng tốc độ nâng lãi suất", ông Powell nhấn mạnh.

Đà phục hồi bị chặn đứng

"Khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư rất dễ bị tổn thương. Nếu làn sóng e ngại này không sớm qua đi, tiền mã hóa có thể rơi xuống mức thấp mới trong năm 2023", ông Moya cảnh báo.

Tiền mã hóa đã lao dốc sau nhiều tuần gần như miễn nhiễm với tâm lý bi quan trên các thị trường nói chung. Bitcoin bước vào năm 2023 với mức giá 19.000 USD/BTC, và đã tăng vượt ngưỡng 25.000 USD/BTC hồi cuối tháng 2.

"Giá Bitcoin có thể giảm tiếp nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát đi tín hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế vẫn mạnh mẽ và lạm phát tiếp tục nóng lên", chuyên gia Moya cảnh báo.

Ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy Fed sẽ phải tăng lãi suất mạnh tay hơn dự báo. Thống đốc Fed Christopher Waller mới đây cho biết loạt "dữ liệu nóng" về lạm phát có thể buộc ngân hàng trung ương đẩy lãi suất điều hành vượt mức 5,1-5,4% như dự đoán hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Waller cho biết các dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy một thị trường lao động "mạnh mẽ quá mức", nhu cầu tiêu dùng vẫn cao và áp lực lạm phát còn dai dẳng. Tất cả đặt ra câu hỏi về những gì mà Fed đã đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát.

"Cuộc chiến để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% của chúng ta có lẽ sẽ tốn nhiều thời gian hơn những dự đoán được đưa ra cách đây 1-2 tháng", ông Waller thừa nhận.

Trong vòng một năm qua, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất điều hành 8 lần. Trong cuộc họp chính sách đầu tiên của năm nay, cơ quan hoạch định chính sách của Fed nhất trí tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất điều hành lên 4,5-4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Lãi suất điều hành của Mỹ tăng cao là một trong những lý do chính khiến giá Bitcoin giảm mạnh trong năm 2022. So với mức đỉnh gần 69.000 USD/BTC được thiết lập hồi cuối năm ngoái, giá của mỗi đồng Bitcoin đã giảm gần 68%.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến